Giải pháp “Tạo và ứng dụng kháng thể đơn dòng kháng PROTEIN p16INK4A trong chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung” với điểm mới là giúp quá trình chẩn đoán diễn ra nhanh và chính xác vừa được trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Tp.HCM.


Ngày 10/11/2015, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật phối hợp với Sở KHCN TP.HCM đã tổ chức lễ tổng kết Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Tp.HCM lần thứ 23 (2013 – 2014). 36 đề tài thuộc 6 nhóm chuyên ngành đã giành được giải thưởng tại Hội thi lần thứ 23. Trong đó có 5 giải nhì, 14 giải ba và 17 giải khuyến khích.

Theo ông Phan Minh Tân, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Tp.HCM, trong hội thi lần này mặc dù không có giải nhất, nhưng những giải pháp đạt giải đều đáp ứng được những tiêu chí về tính mới, tính sáng tạo, có hiệu quả kinh tế xã hội và có khả năng triển khai ứng dụng vào sản xuất, thương mại. Số lượng tham gia giải thưởng không nhiều (193 hồ sơ tham dự, giảm 10% so với Hội thi lần thứ 22), nhưng vẫn giúp khẳng định được Hội thi luôn là một “sân chơi” thân thuộc của giới sáng tạo kỹ thuật và công nghệ trên địa bàn Tp.HCM.

Một số giải pháp tiêu biểu được hội đồng đánh giá cao có thể kể đến như: khoan mở “T” trực tiếp trên đường ống phân phối nước giúp đơn giản hóa việc mở ống cấp nước nhanh mà không phải cắt nước tạm trên đường ống, hạn chế đào đất và tốn công lao động, giải pháp đã được ứng dụng rộng rãi ở nhiều công ty cấp nước.

Giải nhì “Bảng hiệu chữ nổi dành cho người khiếm thị” có giá thành thấp, nhằm thay thế cho máy nhập ngoại, tạo điều kiện cho người khiếm thị học tập. Giải pháp “Điều trị mất vững khớp gối do đứt dây chằng chéo trước và chéo sau” có điểm mới là sử dụng mảnh ghép tự thân tăng cường vật lý trị liệu sau phẫu thuật, cải thiện được cuộc sống sau này của bệnh nhân. Giải pháp “Tạo và ứng dụng kháng thể đơn dòng kháng PROTEIN p16INK4A trong chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung” với điểm mới là giúp quá trình chẩn đoán diễn ra nhanh và chính xác.

Ngay sau lễ tổng kết hội thi, Ban tổ chức sẽ cung cấp các thông tin về các giải pháp có giá trị đến Sàn giao dịch công nghệ Tp.HCM để tạo thêm nguồn cung cho thị trường sản phẩm KH&CN.