Ông Nguyễn Quốc Hòa, người chế tạo và thử nghiệm thành công tàu ngầm Trường Sa 1 vào năm ngoái, cho biết đã chế tạo thêm tàu ngầm mới có nhiều tính năng vượt trội so với trước đó và dự kiến sáng 24/9 cho xuống bể nước sâu 4 m thử nghiệm.

tau-1-4035-1443056685.jpg

Tàu ngầm mới có thể lặn dưới bùn có kích thước tương đương với tàu Trường Sa 1. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo ông Hoà, tàu ngầm mini mới có nhiều tính năng so với tàu ngầm Trường Sa 1 và tiến gần hơn với thực tế của các loại tàu ngầm đang hoạt động hiện nay, như: có thể nằm trong bùn và từ bùn chui ra ngoài, có thể lặn sâu và hoạt động nhiều ngày dưới biển, tiến rabiển không cần thuỷ triều, đi vào khu nước cạn tự vượt ra và không bị mắc cạn.

Ngoài ra, tàu ngầm có thêm nhiều tính năng hiện đại khác, như: có thể liên lạc tầm xa dưới biển nhiều ngày, có gắn hệ thống camera giám sát dưới nước, có hệ thống máy tính dẫn đường.Tàu ngầm mini mới có kích thước tương đương với tàu Trường Sa 1 và được cấu tạo bởi các loại vật liệu tương tự.

tau-2-7572-1443056685.jpg

Khoang lái của tàu được trang bị nhiều thiết bị hiện đại, như: camera quan sát, máy tính dẫn đường. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo doanh nhân này, để chế tạo thành công con tàu phải mất một năm và đầu tư khá tốn kém. "Trong lúc chờ đợi nhà nước nghiên cứu tàu Trường Sa 1 để cấp phép, tôi đã bỏ tiền ra nghiên cứu và làm con tàu thứ hai này, dự kiến đặt tên là Hoàng Sa, Bạch Đằng hay Biển Đông", ông Hoà nói.

Ngoài con tàu này và tàu Trường Sa 1, ông Hòa đang hoàn thiện tàu Trường Sa 2, với nhiều đặc điểm vượt trội và hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của nhân dân cũng như được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.

Trước đó tháng 4/2014, tàu ngầm mini Trường Sa 1 của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa thu hút sự chú ý của dư luận khi thử nghiệm thành công dưới hồ và lặn nhịp nhàng. Nhiều cơ quan chức năng đã tới tham quan con tàu, như Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình, Viện Kỹ thuật hải quân Hải Phòng.