Ủy ban Điều tra Nga đã tìm thấy 2 hộp đen ghi lại âm thanh cuối cùng của chiếc máy bay Boeing 737-800 thuộc hãng hàng không FlyDubai bị rơi ở Nga vào sáng 19.3. Đồng thời, lai lịch của 62 nạn nhân cũng được hé lộ.

Sáng ngày 19.3, chiếc máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu FZ 981 của hãng hàng không FlyDubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE), bay từ Dubai đã gặp tai nạn khi đang cố hạ cánh lần thứ 2 xuống sân bay Rostov-on-Don, miền Nam nước Nga. Chuyên cơ này được sản xuất năm 2011. Lần bảo dưỡng gần nhất của nó vào ngày 21/1 vừa qua.

Vụ tai nạn này khiến 62 người bao gồm 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Theo nguồn tin từ hãng Itar-tass (Nga), trong số 62 người xấu số có 46 công dân Nga và 16 người nước Ngoài.

Hiện trường vụ tai nạn.

Cụ thể, 46 công dân Nga, có 42 người đến từ Rostov, 2 người đến từ Volgograd, 1 từ vùng Krasnodar và 1 từ Komi. Trong số 16 người nước ngoài bị thiệt mạng, có 7 người Ukraine, 2 người Tây Ban Nha, 2 người Ấn Độ, 1 người đảo Síp, 1 người Uzbekistan, 1 người Kyrgyzstan, 1 người Colombia và 1 người đến từ quần đảo Seychelles.

Theo giả thuyết ban đầu, chiếc Boeing 737-800 đã gặp nạn và bị rơi do đáp trật đường băng vì thời tiết xấu khiến tầm nhìn bị hạn chế. Khi xảy ra vụ tai nạn, sức gió ở sân bay Rostov-on-Do lên tới 162km/h. Không những vậy, khu vực này còn có mây mù, mưa và tuyết rơi dày đặc.

Bên cạnh đó, Ủy ban điều tra Nga cũng không loại trừ khả năng cơ trưởng mắc lỗi chủ quan khi điều khiển máy bay trong tình trạng thời tiết xấu hoặc chiếc Boeing 737-800 gặp trục trặc kỹ thuật.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Flydubai - ông Ghaith Al Ghaith đã khẳng định rằng, cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay mang số hiệu FZ 981 đều là những người dày dạn kinh nghiệm. Trong đó, cơ trưởng Aristos Socratous đã có kinh nghiệm 5.700 giờ bay. Ngoài ra, Flydubai cũng không nhận thấy tín hiệu khẩn cấp được phát ra chuyên cơ này.

Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải của Nga - ông Maxim Sokolov, người đứng đầu Ủy ban điều tra Nga về nguyên nhân vụ tai nạn tiết lộ, hãng hàng không Flydubai có tổng số tiền bảo hiểm trị giá 500 triệu USD đến từ các công ty bảo hiểm ở Anh và UAE. Theo ông Sokolov, số tiền này đủ để bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Cũng theo tiết lộ của ông Sokolov, các nhà lãnh đạo của 4 khu vực, bao gồm Thống đốc Rostov vùng Vasily Golubev đã hứa sẽ hỗ trợ thân nhân của các nạn nhân số tiền 1 triệu ruble (tương đương 14.758 USD).

Ông Vladimir Markin - phát ngôn viên của Ủy ban điều tra Nga cho biết, tính đến chiều ngày 19/3 (giờ địa phương), cơ quan điều tra đã tìm thấy 2 chiếc hộp đen ghi lại những âm thanh cuối cùng của chiếc Boeing 737-800 trước khi gặp nạn.

Hiện tại, các điều tra viên đang tiến hành phân tích những đoạn hội thoại cuối cùng bên trong máy bay với hy vọng nó sẽ giúp họ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân đích thực của vụ tai nạn.