Từ nay cho đến cuối năm 2023, gian hàng cấp miễn phí chữ ký số sẽ được duy trì tại điểm số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm trong các ngày tổ chức Phố đi bộ

Người dân đăng ký chữ ký số cá nhân tại gian hàng của VNPT Hà Nội. Ảnh: PL
Người dân đăng ký chữ ký số cá nhân tại gian hàng. Ảnh: PL/ Hanoimoi

Đây là một phần trong hoạt động phổ biến chữ ký số đến người dân do Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội) thực hiện. Các doanh nghiệp như VNPT, Viettel, Bkav, FPT, MISA eSign v.v. sẽ tổ chức điểm lưu động cung cấp chữ ký số miễn phí cho người dân tại số 2 Lê Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Người dân có nhu cầu sử dụng chữ ký số cá nhân chỉ cần mang theo CMND/CCCD sẽ được cấp chữ ký số miễn phí.

Chữ ký số được hiểu là một loại chữ ký điện tử. Chữ ký này sẽ thay thế hoàn toàn chữ ký thường bằng tay của cá nhân hay con dấu của cơ quan, doanh nghiệp, và sử dụng trên các thiết bị điện tử. Sử dụng chữ ký số, các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp sẽ được pháp luật thừa nhận về mặt pháp lý khi thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử như ký kê khai thuế, hợp đồng điện tử, giao dịch tài chính.

Người dùng có thể sử dụng để ký số mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo an toàn và hiệu quả mà không cần USB token mà chỉ cần thiết bị cầm tay như smartphone, laptop, máy tính bảng… kết nối Internet.

Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đặt mục tiêu đến năm 2025, 50% dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân; đến năm 2030, con số này là trên 70%.

Phát biểu tại lễ khai trương gian hàng cấp miễn phí chữ ký số cho công dân vào cuối tuần qua tại Phố đi bộ Hồ Gươm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết chữ ký số đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia vì nó có tính pháp lý thay thế chữ ký tay và con dấu, ngoài ra cũng an toàn và bảo mật hơn. Hiện nay, các dịch vụ công trực tuyến như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, định danh điện tử căn cước công dân… đang được triển khai trên môi trường số, tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân khi thực hiện các giao dịch. "Chúng ta có tương đối đầy đủ mọi thứ, nhưng trong thời gian vừa qua, còn có một thứ mà chúng ta rất cần đó là chữ ký số cá nhân của mỗi người để có thể thực hiện mọi hoạt động trên môi trường số”, ông nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cũng chia sẻ, trong thời gian qua, quận Hoàn Kiếm đã ứng dụng phần mềm quản lý văn bản. Theo đó, cán bộ công chức sử dụng hoàn toàn chữ ký số để thực hiện các quy trình, nghiệp vụ trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Nguồn: