Liên quan đến sự cố đứt cáp quang, cáp biển APG đã thông, AAG cũng sẽ được nối xong trước Tết Đinh Dậu 2017.

Ngày 23/1/2017, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tại Bộ Thông tin & Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT ông Trần Mạnh Hùng đã chia sẻ về tiến độ khắc phục sự cố xảy ra với 2 tuyến cáp quang biển APG và AAG từ ngày 8/1 đến nay. Ông Trần Mạnh Hùng cho biết, hiện tuyến cáp quang biển APG đã khắc phục xong. Tuyến cáp quang biển AAG dự kiến sẽ hoạt động bình thường vào ngày 27 - 28 Tết Âm lịch này. Như vậy, dịch vụ Internet của VNPT sẽ được đảm bảo.

VNPT là nhà cung cấp Internet có lưu lượng kết nối đi quốc tế qua 2 tuyến cáp quang biển này. Sự cố xảy ra, đường truyền kết nối đi quốc tế của VNPT có bị ảnh hưởng nhưng không bị tê liệt hoàn toàn như một số nhà cung cấp khác. VNPT cũng đã nhanh chóng thực hiện phương án san tải lưu lượng sang các tuyến cáp quang biển quốc tế khác. Sự cố trên chỉ gây ảnh hưởng đến những khách hàng tại TP.HCM và các khu vực lân cận song đã nhanh chóng được điều hướng về tuyến kết nối từ Đà Nẵng và Hà Nội.

Tết 2017, dịch vụ Internet của VNPT sẽ được bảo đảm.
Tết 2017, dịch vụ Internet của VNPT sẽ được bảo đảm.

Trước đó, cả ba tuyến cáp quang biển vào Việt Nam là Liên Á (IA), AAG, APG đều gặp sự cố khiến tốc độ truy cập internet trở nên rất chậm, chập chờn, không ổn định. Các cung cấp dịch vụ Internet đã phải dùng nhiều biện pháp để giảm ảnh hưởng từ sự cố tới khách hàng của mình.Theo tin tức trên báo Giao thông, đại diện Viettel từng cho biết, đây là trường hợp hy hữu xảy ra trong bối cảnh tại khu vực châu Á, một loạt tuyến cáp biển kết nối từ Singapore, Hong Kong cũng đang gặp sự cố tương tự như TIC, APG, IA, APCN2…

Tuyến APG vừa đưa vào sử dụng tháng 12/2016 bị hai sự cố đồng thời ngày 31/12/2016 (tại Singapore và Chongming - Trung Quốc dẫn tới mất lưu lượng đi Singapore). Tuyến cáp này có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên đến 54 Tbps.

Trong năm 2016, đã có bốn lần tuyến cáp quang biển AAG gặp trục trặc và phải tiến hành bảo trì, vào các tháng 3, 6, 8 và tháng 9.