Cá thể rùa Hồ Gươm chết có thể theo quy luật: sinh - lão - bệnh - tử nhưng cũng nên có hội đồng khoa học xác định rõ nguyên nhân.


GS Hà Đình Đức đã chia sẻ như vậy với Khoa học và Phát triển và xác nhận rùa Hồ Gươm chết vào chiều tối 19/1.

Theo ông Đức, hiện thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chuyển xác rùa về Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) để nghiên cứu và bảo quản lâu dài.

"Việc thành lập hội đồng khoa học để xác định nguyên nhân cái chết thì tôi nghĩ là cần thiết nhưng việc này lãnh đạo thành phố quyết định. Có thể cụ rùa đang theo đúng quy luật tự nhiên: sinh - lão - bệnh - tử" - GS Hà Đình Đức nói.

Rùa Hồ Gươm từng được đưa lên bờ chữa trị vết loét trên da và trở lại hồ khỏe mạnh sau chữa trị.
Rùa Hồ Gươm từng được đưa lên bờ chữa trị vết loét trên da và trở lại hồ khỏe mạnh.

Trước đó lúc 18h ngày 19/1, thành phố nhận được tin báo của đội bảo vệ hồ Hoàn Kiếm phát hiện rùa đã chết. Vào khoảng 17h chiều cùng ngày người dân phát hiện xác rùa nổi lên gần khu vực báo Hà Nội mới. Ngay sau đó xác rùa được di chuyển vào đền Ngọc Sơn. Lãnh đạo thành phố Hà Nội, nhà khoa học đã tới hiện trường ngay trong tối 19/1 để tìm hiểu sự việc và họp bàn phương án xử lý.

Năm 2011 rùa hồ Gươm được đưa lên bờ để chữa trị các vết lở loét trong hơn ba tháng. Sau đó rùa được trả về môi trường tự nhiên trong hồ, nơi người ta đã thả nhiều cá để làm thức ăn. Khi đó rùa có chiều dài toàn thân là 185 cm, chiều rộng mai 100 cm, chiều dài đuôi là 35 cm, nặng 169 kg.

Theo Wikipedia, rùa Hồ Gươm có thể là một loài rùa mới với danh pháp khoa học là Rafetus vietnamensis (đồng nghĩa: Rafetus leloii, rùa Lê Lợi).

Rùa Hồ Gươm có kích thước khá lớn, đầu tương đối nhỏ và rộng, mõm ngắn, tròn, vòi rất ngắn, lưng màu vàng lục có những đốm vàng, yếm bụng màu trắng nhạt. Mai rùa mềm chứ không cứng như loài rùa thông thường.

Theo di thể rùa chết vào thập niên 1960 hiện lưu giữ trong đền Ngọc Sơn thì cá thể đó cân nặng 250 kg với chiều dài 2,1 m và chiều rộng 1,8 m. Cá thể mà thành phố Hà Nội bắt để chữa trị vết thương trên thân rùa hồi tháng 4 năm 2011, giống cái, nặng 169 kg với chiều dài toàn thân của Rùa là 185 cm; chiều rộng mai là 99 cm, chiều dài đuôi là 35 cm.