Với công nghệ chiếu xạ sử dụng năng lượng của các tia bức xạ như tia gamma, tia X, năng lượng của các chùm hạt như chùm điện tử gia tốc... Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội mỗi ngày có thể chiếu xạ khoảng 20 - 30 tấn vải thiều để xuất khẩu đi Úc.

Chiều 23/6, ba container vải thiều chủ yếu là vải thiều tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) và huyện Thanh Hà (Hải Dương) đã được Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội xử lý trước khi được xuất khẩu đi thị trường Úc. Đây là lô hàng vải thiều đầu tiên đi thị trường này được chiếu xạ ngay tại Hà Nội, rút ngắn thời gian, chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Tiến hành bóc vải trước khi đưa vào kính lúp kiểm tra vi sinh vật.
Theo ông Nguyễn Quang Thiệu – Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội chia sẻ: “Được sự hỗ trợ của Bộ Khoa học Công nghệ, chúng tôi đã hoàn thành nâng cấp dây chuyền, kho lạnh, bến bãi để phục vụ chiếu xạ hoa quả tươi với số lượng lớn. Trung tâm và cán bộ nhân viên luôn sẵn sàng phục vụ doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả tươi bất cứ lúc nào. Vì đây là năm đầu tiên chúng tối tiến hành chiếu xạ nên giá sẽ "mềm" hơn với giá 6000 đồng/kg".
Anh Hà Công Hùng - cán bộ chi cục bảo vệ thực vật đang thực hiện quy trình kiểm dịch thực vật trên từng quả vải trước khi đem đi chiếu xạ.

Sau khi vải được kiểm tra và đạt đúng tiêu chuẩn đảm bảo kiểm định sẽ được đóng thùng đưa vào chiếu xạ.
Theo ông Trần Minh Quỳnh - Phó Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ cho biết: “ Công nghệ chiếu xạ sử dụng năng lượng của các tia bức xạ như là tia gamma, tia X hay năng lượng của các chùm hạt như chùm điện tử gia tốc để tác động vào vật chất và làm thay đổi đặc tính của đối tượng chiếu xạ. Đối với thực phẩm, tia bức xạ có thể tác động gây ức chế sự phát triển của các loài côn trùng, vi sinh vật thậm chí là tiêu diệt các loài côn trùng tùy từng mức độ và mục đích để cân đối liều chiếu xạ”.
Các thùng vải thiều được cho vào các khoang và cẩu đưa lên băng chuyền, các lô vải tự động chạy vào phòng chiếu xạ. Mỗi lần chiếu xạ được 38 lô với trọng lượng khoảng 1,2 tấn và thời gian từ khi bấm máy chiếu xạ đến khi hoàn thành là 1,5 tiếng. Mỗi ngày Trung tâm chiếu xạ Hà Nội có thể xử lý chiếu xạ từ 20 – 30 tấn hoa quả tươi.
Ngoài chi phí chiếu xạ tại Hà Nội thấp hơn so với chi phí chiếu xạ tại các trung tâm chiếu xạ tại TP HCM khoảng 4-5 ngàn đồng/kg thì việc xử lý chiếu xạ ở Hà Nội cũng sẽ giúp tiết kiệm được chi phí vận chuyển thời gian và tiêu hao hàng hóa khi vận chuyển.
Trong quá trình chiếu xạ tia gamma có khả năng đâm xuyên rất lớn, xuyên qua toàn bộ tuy nhiên tùy thuộc vào mật độ sản phẩm. Sản phẩm gần nguồn sẽ nhận liều chiếu lớn hơn và xa nguồn liều chiếu sẽ thấp hơn. Vì vậy, các nhân viên trong quá trình đưa vào chiếu luôn phải tạo vị trí đồng đều và đảm bảo liều chiếu cho sản phẩm.
Được biết, theo quy định của Úc thì bao bì đóng gói vải xuất khẩu phải đảm bảo hạn chế việc lây nhiễm sinh vật gây hại, kẽ hở hoặc lỗ thoáng phải nhỏ hơn 1,6mm. Khi đạt tiêu chuẩn và qua xử lý chiếu xạ vải thiều sẽ được xuất khẩu theo đường hàng không và nếu chiếu xạ tại Hà Nội, doanh nghiệp xuất khẩu vải sẽ giảm được 20 triệu/tấn vải.