Mấy ngày nay, trên mạng mọi người truyền nhau hình ảnh các bác tài xế đốt lửa sưởi bình dầu diesel để xe có thể nổ máy. Nhiều người khi trả lời báo chí nói rằng tuy biết cách này rất nguy hiểm nhưng chẳng biết có cách nào khác để xử lý tình trạng này hay không.


Nguyên nhân của hiện tượng dầu diesel bị đông khi trời quá lạnh là do chất paraffin trong dầu bị đông đặc lại khi nhiệt độ sụt giảm.

Ở Việt Nam, tình trạng này ít xảy ra do nhiệt độ thường ít khi xuống quá thấp (trừ những đợt lạnh như đợt lạnh gần đây). Trong khi đó, ở nước ngoài, khi nhiệt độ vào mùa đông thường xuyên ở mức dưới không, hiện tượng này chắc chắn là không hề hiếm gặp. Vậy các bác tài bên đó làm thế nào để xử lý trong tình huống này?

Sau đây là một số cách khắc phục tình trạng dầu diesel trên xe bị đông lại trong những ngày trời rét được các tài xế nước ngoài áp dụng.

Cách đầu tiên và dễ dàng nhất là mang xe tới tiệm và để họ làm nóng bình nhiên liệu. Tuy nhiên, không phải lúc nào các lái xe cũng có thể thực hiện được việc này.

Nhiều tài xế chọn cách dùng chất phụ gia, chống đông nhiên liệu.
Nhiều tài xế chọn cách dùng chất phụ gia, chống đông nhiên liệu.

Cách thứ hai được khá nhiều người áp dụng là đặt máy sưởi khí propane dưới thùng nhiên liệu hay dùng thật nhiều rơm khô bao quanh bình nhiều liệu để giữ nhiệt.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những cách này có thể hữu hiệu nhưng còn ẩn chứa nhiều nguy hiểm, vì thế phải hết sức cẩn thận khi thực hiện.

Ngoài ra, còn có một cách được các tài xế nước ngoài áp dụng khá nhiều, đồng thời cũng khá an toàn là đổ thêm chất phụ gia vào nhiên liệu, giúp chống đông dầu diesel.