Ngày 15/4 tại TPHCM, Trung tâm Ứng dụng KHCN và khởi nghiệp thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam đã tổ chức Hội nghị kết nối, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp từ kết quả nghiên cứu khoa học.

Bà Lê Thị Khánh Vân, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHCN và khởi nghiệp, cho biết, Hội nghị nhằm hỗ trợ các nhà khoa học nữ thương mại hóa kết quả nghiên cứu; và kết nối doanh nghiệp với nhà khoa học để họ khởi nghiệp từ các kết quả nghiên cứu đã được nghiệm thu.

Tại đây, 8 doanh nghiệp, với đội ngũ lãnh đạo là nữ trí thức, khởi nghiệp từ kết quả nghiên cứu KH&CN giới thiệu sản phẩm; và hơn 15 doanh nghiệp khởi nghiệp ở Hà Nội và TPHCM cũng trưng bày gần 100 sản phẩm.

Các sản phẩm, giải pháp tại sự kiện lần này tập trung vào các công nghệ và thiết bị như cô đặc nước quả JEVA; sản phẩm hỗ trợ phòng ngừa, điều trị COVID-19 và hậu COVID-19; lọc khí trong nhà, sinh khí oxy bằng tảo; phục hồi sụp mí, mắt lác, song thị bằng Đông y; sản phẩm nội tiết tố, men tiêu hóa; sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ đông trùng hạ thảo;…

Điển hình như đèn tảo ALOXY của Công ty Cổ phẩn Đầu tư và Phát triển công nghệ ALOXY giúp cải thiện chất lượng không khí (giảm khí CO2, cung cấp thêm O2) và trang trí không gian trong nhà nhờ cơ chế quang hợp của tảo và công nghệ LED, tích hợp bộ điều khiển tăng giảm ánh sáng, bật tắt, bật nhạc theo nhu cầu. Đèn được tích hợp lọc bụi mịn PM10, PM 2.5 bằng màng lọc Hepa. Ngoài ra, có thể thu sinh khối tảo cho nhiều mục đích khác. Sản phẩm được thương mại từ kết quả nghiên cứu (thuần hóa giống tảo lục từ tự nhiên, đảm bảo yêu cầu và có giá trị kinh tế cao), của PGS.TS Đoàn Thị Thái Yên (ĐH Bách khoa Hà Nội).

Đ
Đèn tảo cải thiện chất lượng không khí Ảnh: KA

Công ty Cổ phần Dược phẩm sinh học VIG chuyên nghiên cứu và cung cấp các sản phẩm bảo vệ sức khỏe như: men tiêu hoá, nội tiết tố, hỗ trợ tăng sức đề kháng và cân bằng chức năng gan cho trẻ nhỏ… từ kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Nguyên liệu 100% thiên nhiên, thuần Việt, được các nhà khoa học trực tiếp kiểm soát việc thu hái, sơ chế đảm bảo thảo dược tinh, sạch, và hàm lượng hoạt chất cao.

Dung dịch nhuộm màu hoa của Công ty TNHH BAMBI HANA giúp những bông hoa (cúc, hồng,…) màu trắng thường ít được thị trường ưa chuộng thành những loại hoa đủ màu sắc. Thành phần dung dịch bao gồm nước màu hữu cơ, muối khoáng, nước tinh khiết đã qua xử lý bằng từ trường. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên trong nước nghiên cứu và sản xuất dung dịch nhuộm hoa, với giá thành chỉ bằng 1/3 so với ngoại nhập.

Hoa cẩm tú cầu
Hoa cẩm tú cầu trắng chuyển màu nhờ dung dịch nhuộm. Ảnh: KA

Công ty TNHH Healthmore đã áp dụng công nghệ cao như công nghệ Nano, công nghệ lên men các thành phần của bài thuốc cổ phương để tạo ra sản phẩm bảo vệ sức khỏe như: Viên Nano xuyên tâm liên hành đen, Viên ngậm bổ phế và Lạc Tiên ngủ ngon.