Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) kết hợp với nhóm nghiên cứu đa ngành của trường ĐH Bách khoa Hà Nội vừa thiết kế một mô hình có khả năng khử khuẩn nhanh trong 30 giây.

Hai buồng khử khuẩn đặt tại Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường | Ảnh: NN
Hai buồng khử khuẩn đặt tại Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường | Ảnh: NN

Ngay từ đầu tháng 2/2020, khi dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam diễn biến phức tạp, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (NOIEH, Bộ Y tế) đã nảy ra ý tưởng xây dựng một hệ thống sát khuẩn có khả năng di chuyển linh động khắp nơi. Họ nhanh chóng liên hệ với trường ĐH Bách khoa Hà Nội để tìm kiếm sự giúp đỡ về mặt kỹ thuật. Nhóm nghiên cứu được thành lập, do TS Nguyễn Thành Nhân - Viện Cơ khí, ĐHBK Hà Nội – đứng đầu cùng một số thành viên từ Viện KH&CN Môi trường, Viện Vật lý kỹ thuật và sinh viên trường tham gia.

Hệ thống có hình dạng như một bốt điện thoại để người dùng đứng vào trong được khử khuẩn toàn thân bằng. Quy trình khử khuẩn được xây dựng dựa trên các hướng dẫn của Bộ Y tế. Sát khuẩn tập trung vào nhóm vi khuẩn bám trên bề mặt như quần áo, giày dép, tóc, khuôn mặt hay đồ mang theo như túi xách nhằm giảm nguy cơ tiếp xúc của vi khuẩn. Theo PGS.TS. Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng NOIEH, “trên 90% các loại vi khuẩn, virus bám trên bề mặt bị loại bỏ sau 30 giây đứng trong buồng”.

Hiện có 2 loại buồng khử khuấn toàn thân, một loại dùng dung dịch nước muối ion hóa (Anolyte) dạng sương phun toàn thân nhằm sát khuẩn nhanh bề mặt cơ thể, loại thứ 2 là buồng khô khử khuẩn bằng nhiệt và Ozone.

Việc đánh giá thử nghiệm đã và đang được NOIEH tiến hành. Theo đó, buồng khử khuẩn toàn thân di động đánh giá trên vi khuẩn gam dương (+), vi khuẩn gam âm (-) và vi khuẩn thông thường với tỷ lệ là 99%. Yếu tố di động của hệ thống cho phép di chuyển hệ thống được dễ dàng, tăng khả năng ứng dụng.

Về mặt công nghệ, nhóm nghiên cứu cho rằng vẫn có thể cải thiện, nhất là công nghệ tạo và duy trì độ ổn định của nồng độ ozone và phân bố ozone trong buồng khử khuẩn. Thêm nữa, hệ thống vẫn cần 1 người kiểm soát và hướng dẫn sử dụng đúng quy trình, do vậy thời gian tới nhóm cũng sẽ tiếp tục đi sâu hơn về các kỹ thuật điều khiển tự động.

Với khả năng khử khuẩn và cơ động, thiết bị có thể ứng dụng ở những nơi công cộng có yêu cầu sát khuẩn như bệnh viện, khu vực cách ly, doanh nghiệp chế biến thực phẩm, dược phẩm, trung tâm thương mại… Các nhà khoa học cho biết việc đưa sản phẩm buồng khử khuẩn toàn thân di động ra thị trường hiện đang phụ thuộc vào việc liệu có doanh nghiệp nào quan tâm sản xuất.