Sở GTVT Hà Nội vừa chấp thuận triển khai thí điểm mô hình kết nối xe điện 2 bánh với phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT từ cuối tháng 11 tới.

Xe bus BRT ở Hà Nội | Ảnh: HN
Xe bus BRT ở Hà Nội | Ảnh: HN

Đây là mô hình do Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đề xuất.

Khu vực thí điểm là từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến bus nhanh BRT Văn Khê cách đó khoảng 2,5km. Khi hành khách ở Aeon mall Hà Đông có nhu cầu sử dụng xe bus nhanh BRT, sẽ có nhân viên tại đó hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân. Sau đó, người dùng được mượn xe điện hai bánh để di chuyển đến nhà chờ BRT Văn Khê và trả xe ở đó rồi đón xe buýt. Quy trình cũng tương tự với chiều từ nhà chờ BRT đến Aeon mall Hà Đông.

Quá trình di chuyển từ hai điểm này sẽ được lưu và theo dõi trên hệ thống thông qua ứng dụng. Hệ thống cũng theo dõi tình trạng pin xe và cảnh báo khi có vấn đề phát sinh.

Hai loại xe điện được sử dụng là xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Chương trình thí điểm này được kỳ vọng giúp người dân hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh. Thời gian thí điểm kéo dài đến hết năm 2023, sau đó sẽ đánh giá lại dự án để xem xét khả năng nhân rộng ra toàn thành phố.

Trong thời gian thí điểm, người dân không phải trả phí dịch vụ và được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện dự án thí điểm được lấy từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu (EC) và hỗ trợ của các cơ quan tham gia.