Bộ Y tế và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an đã ký kết chương trình phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm và thực phẩm; Cá voi bạch tạng Migaloo bất ngờ xuất hiện ở vịnh Byron là những tin KH&CN đáng chú ý chiều ngày 14/10.

Bộ y tế và công an phối hợp phòng chống tội phạm thị trường

Ngày 14/10, Bộ Y tế và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an đã ký kết chương trình phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm và thực phẩm. Trong tình trạng vi phạm trong lĩnh vực y tế và an toàn thực phẩm còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là thủ đoạn gian lận trong làm giả tân dược, mỹ phẩm ngày càng tinh vi, khó phát hiện.

Sự phối hợp mới này nhằm tập trung vào việc quản lý, kiểm tra, thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu bảo quản lưu giữ thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm và phụ gia thực phẩm. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa

Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong phát triển bảo hiểm

Trong thời kỳ cách mạng số hóa ngày nay, những giải pháp đột phá và toàn diện trong ứng dụng CNTT trên mọi lĩnh vực là vô cùng cần thiết để giúp phát triển nền kinh tế và cạnh tranh trong môi trường hội nhập quốc tế, đặc biệt là đối với những ngành đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ như bảo hiểm.

Hiện tại việc ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ trọng yếu đang được Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm triển khai. Trong đó, giai đoạn 2016 - 2020 chính là giai đoạn then chốt cho việc tập trung triển khai ứng dụng CNTT toàn diện trong các cơ quan nhà nước trong mọi lĩnh vực tại Việt Nam. (XEM THÊM)
Ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ trọng yếu đang được Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm triển khai

Google bổ sung tính năng kiểm tra tính xác thực của thông tin

Ngày hôm nay, Google đã bổ sung thêm một tag mới trên ô tin tức Google News với tên gọi “fact-check”. Nhờ công cụ này, bạn có thể kiểm tra chéo tính chính xác của thông tin phổ biến đang xuất hiện trên Google News.

Công ty cho biết bởi những trang cung cấp thông tin dạng đối chiếu thực tế đang ngày càng phát triển và được nhiều người tìm đến vì thế Google đã quyết định bổ sung thêm các tag này. Các nhà phát triển nội dung có thể bổ sung các tag kiểm tra chéo thông tin vào bài đăng của mình sử dụng một bộ các nhãn nguồn cho sẵn. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa

Bước tiến mới trong việc tạo ra bộ não nhân tạo

Nghiên cứu mới thuộc Đại học Southampton đã tiến thêm một bước nữa trong việc tạo ra bộ não nhân tạo, khi họ giới thiệu một thiết bị nhỏ ở kích cỡ nano, được gọi là memristor, có thể sử dụng để cung cấp năng lượng cho não người.

Hoạt động như những khớp thần kinh tự nhiên trong não, các thiết bị memristor được tạo thành từ oxit kim loại có khả năng học tập và tiếp thu có chọn lọc những kiến thức với sự giám sát của hệ thống. Đây là điều rất hữu ích cho phép bộ vi xử lý sử dụng điện năng thấp hơn mà có thể xử lý được nhiều thông tin và nhiều kiểu dữ liệu hơn. (XEM THÊM)
Tạo ra bộ não nhân tạo

"Cá voi ma" xuất hiện ở Australia

Cá voi bạch tạng Migaloo bất ngờ xuất hiện ngoài vịnh Byron, bang New South Wales. Dù là con cá voi lưng gù nổi tiếng nhất ở Australia, Migaloo rất hiếm khi xuất hiện trên mặt nước. Craig Parry, nhiếp ảnh gia 37 tuổi, may mắn ghi được những hình ảnh của con "cá voi ma" khi nó di cư từ vùng biển phía bắc về nam. Migaloo rất đặc biệt vì nó là con cá voi lưng gù bạch tạng duy nhất ở Australia. Rất hiếm người trông thấy Migaloo. Nó không bơi về phương bắc trong hầu hết các năm, mà dừng lại ở New Zealand và sau đó quay về Nam Cực để kiếm ăn.(XEM THÊM)
Cá voi bạch tạng Migaloo bất ngờ xuất hiện ngoài vịnh Byron, bang New South Wales

Công ty Comcast sẽ phải trả phí phạt vì dịch vụ khách hàng không đăng ký

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ - FCC đã chính thức thông báo rằng Công ty viễn thông và internet Comcast sẽ phải trả phí phạt 2,3 triệu USD bởi họ đã buộc khách hàng của mình trả tiền cho những dịch vụ mà họ không hề đăng ký sử dụng.

Ngoài ra theo FCC, Comcast cũng được yêu cầu phải đưa ra một bản kế hoạch 5 năm rằng công ty phải đảm bảo với khách hàng của họ toàn bộ dịch vụ mà mình đã đăng ký là gì trong các bản hợp đồng đăng ký. Nhiều báo cáo phản hồi từ các khách hàng của dịch vụ này cho rằng đã mất nhiều phí sử dụng dịch vụ mà họ không hề yêu cầu hoặc đăng ký để sử dụng như các kênh truyền hình đặc biệt, dịch vụ thu video kĩ thuật số. (XEM THÊM)
Công ty viễn thông và internet Comcast sẽ phải trả phí phạt 2,3 triệu USD

Các nhà thiên văn học đã tính toán sai lầm số lượng thiên hà trong vũ trụ?

Theo một báo cáo vừa công bố ngày 13.10, trong nhiều năm qua, các nhà thiên văn học đã tính toán sai lầm số lượng thiên hà trong vũ trụ. Các nhà thiên văn học dự đoán rằng con số 2 nghìn tỉ thiên hà mà chúng ta quan sát được ngày nay chỉ là 1/10 của số thiên hà của toàn vũ trụ. Theo những nghiên cứu mới đây, vài tỉ năm trước số lượng thiên hà nằm trong cùng một diện tích như ngày nay là gấp đến 10.

Thực tế, số lượng thiên hà sẽ còn lớn hơn nhiều nữa vì một số quá xa chúng ta đến nỗi nếu chúng tồn tại, phải vài tỉ năm ánh sáng nữa hình ảnh của chúng mới có thể truyền đến trái đất. (XEM THÊM)
Con số 2 nghìn tỉ thiên hà mà chúng ta quan sát được ngày nay chỉ là 1/10 của số thiên hà của toàn vũ trụ

Thiết bị đánh lừa vị giác giúp ăn ngon miệng hơn

Nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại học City London, Anh vừa chế tạo thiết bị mang tên Taste Buddy, có thể đánh lừa vị giác con người và làm tăng mùi vị của thức ăn, Thiết bị Taste Buddy có thể khiến món ăn trở nên ngon miệng hơn bằng cách kích thích vị giác của con người.

Hiện nay, thiết bị chỉ có thể kích thích vị ngọt và mặn. Nhóm nghiên cứu hy vọng trong thời gian tới sẽ điều chỉnh nó để nắm bắt được tất cả mùi vị. Họ thậm chí dự đoán trong tương lai, Taste Buddy có thể khiến một miếng đậu phụ có mùi vị như thịt bò. (XEM THÊM)
Taste Buddy có thể thay đổi vị giác, làm tăng mùi vị thức ăn. Ảnh: City Unversity London