Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) mới đây đã phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức buổi gặp mặt: “Cộng đồng doanh nhân, trí thức người Việt - một nguồn lực quan trọng góp phần phát triển đất nước”.

Bộ trưởng Nguyễn Quân giao lưu với trí thức Việt kiều tại buổi gặp mặt. Ảnh: M.H
Bộ trưởng Nguyễn Quân giao lưu với trí thức Việt kiều tại buổi gặp mặt. Ảnh: M.H

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã cung cấp các thông tin về chính sách thu hút trí thức, doanh nhân người Việt về nước làm việc trong lĩnh vực KH&CN; về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, chính sách sở hữu trí tuệ cũng như các hướng ưu tiên phát triển công nghệ cao tại Việt Nam.

Chia sẻ của Bộ trưởng về việc dự án xây dựng Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST) đang được Bộ KH&CN phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai xây dựng nhận được sự quan tâm của đông đảo trí thức Việt kiều.

Hầu hết các ý kiến tại buổi gặp mặt đều cho rằng, nếu V-KIST được áp dụng cơ chế tài chính đặc thù thì sẽ khuyến khích các nhà khoa học trình độ cao không chỉ ở trong nước mà các trí thức Việt kiều cũng sẵn sàng về nước, tham gia hoạt động KH&CN tại viện.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến bày tỏ lo ngại về cơ chế tài chính khi vận hành viện. Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định chắc chắn V-KIST sẽ đi theo xu hướng mà các nước phát triển như Hàn Quốc đang triển khai.