Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân cho biết bộ sẵn sàng trở thành đầu mối tại Việt Nam, cũng như hỗ trợ hết sức để Hội nghiên cứu sinh và Học giả Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEFFA) có thể đạt được hiệu quả cao.


Bộ trưởng Nguyễn Quân đã chia sẻ như vậy tại buổi tiếp và làm việc với Hội nghiên cứu sinh và Học giả Quỹ Giáo dục Việt Nam về chương trình học bổng VEFFA tại Hà Nội, chiều 18/11.

Tại buổi tiếp đại diện VEFA cho biết, với mục tiêu tạo dựng một mô hình bền vững, hỗ trợ những sinh viên Việt Nam tài năng trong lĩnh vực khoa học công nghệ được theo học tại các trường đại học hàng đầu Mỹ, VEFFA hy vọng bằng những kinh nghiệm thực tiễn và sự quan tâm, hỗ trợ từ phía Chính phủ Việt Nam cũng như Đại sứ quán Mỹ sẽ có những học bổng toàn phần tại các trường Đại học nổi tiếng Mỹ. Học bổng này sẽ giúp sinh viên tài năng bớt đi những khó khăn.

Hiện VEFFA đang nỗ lực gây quỹ nhằm hỗ trợ chi phí trong quá trình nộp đơn vào các trường, tổ chức Chương trình định hướng trước khi lên đường (PDO), cũng như hỗ trợ ổn định ban đầu khi các em mới sang Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân làm việc cùng Hội nghiên cứu sinh và Học giả Quỹ Giáo dục Việt Nam (VFFA)
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân tại buổi làm việc cùng Hội nghiên cứu sinh và Học giả Quỹ Giáo dục Việt Nam (VFFA)

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao VEFFA nói chung và chương trình học bổng VEFFA nói riêng. Theo Bộ trưởng, đây là một chương trình rất có ý nghĩa và hiệu quả, có tính khả thi cao tại Việt Nam. Nếu trong thời gian tới, VEFFA chính thức được thành lập, Bộ KH&CN sẽ sẵn sàng trở thành đầu mối tại Việt Nam, cũng như hỗ trợ hết sức để Hội có thể đạt được hiệu quả cao.

Cụ thể Bộ KH&CN có thể hỗ trợ mời chuyên gia Việt Nam phỏng vấn trực tiếp vòng đầu tiên; Thành lập Hội để danh chính ngôn thuận làm việc; Hỗ trợ về mặt tài chính cho các hoạt động sau đại học, thực tập sinh hay đào tạo kiến thức quản lý...

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng cho rằng phương thức hoạt động Hội trong thời gian tới cần có sự thay đổi. Thời gian tới cần tuyển chọn những thạc sĩ, tiến sĩ đi học, đào tạo nước ngoài hoặc đào tạo nhóm theo hướng teamwork.

VEFFA là tên viết tắt của Hội nghiên cứu sinh và học giả Quỹ giáo dục Việt Nam (Vietnam Education Foundation Fellows and Visiting Scholars Association), là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp hoạt động vì mục đích phi lợi nhuận. Với mong muốn chính là tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, tạo điều kiện để các hội viên giao lưu, giúp đỡ lẫn nhau, cùng thực hiện các hoạt động liên quan đến khoa học, kĩ thuật tại Việt Nam, cũng như thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học, kĩ thuật, đào tạo ứng dụng và chuyển giao công nghệ với các tổ chức trong nước và quốc tế.

Những lĩnh vực hoạt động chính của Hội bao gồm: Tổ chức và thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học; đem ứng dụng khoa học vào thực tiễn, tổ chức và tham gia vào các hoạt động khoa học trong nước; các hoạt động quốc tế nhằm tận dụng mạng lưới nghề nghiệp của hội viên; đồng thời phổ biến kiến thức và tổ chức thêm nhiều hoạt động giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp.