Ngày 16/1/2016, Ngày hội STEM TPHCM với chủ đề “Chuyến du hành vũ trụ STEM” được khai mạc và kéo dài trong hai ngày 16 – 17/1/2016 tại Trường Đại học Sài Gòn (237 An Dương Vương, Q5).

Sự kiện do Hội tin học TPHCM, Trung tâm KH&CN trẻ Thành đoàn TPHCM và Tạp chí Tia Sáng (Bộ KH&CN) phối hợp tổ chức.

Đây là hoạt động xã hội góp phần vào mục tiêu hỗ trợ thế hệ trẻ Việt Nam tiếp cận và thụ hưởng phương thức giáo dục hiện đại của thế giới, chuẩn bị nguồn lực cho tiến trình hội nhập toàn cầu của Việt Nam.

Tại Ngày hội STEM, các em sẽ được thụ hưởng và trải nghiệm phương pháp giáo dục STEM miễn phí với các chủ đề: Khoa học sự sống, Khoa học vật liệu, công nghệ thông tin, công nghệ thực phẩm, toán trí tuệ, toán tư duy,…

Qua cơ hội thực nghiệm, tương tác và tự tìm hiểu , học sinh sẽ tăng khả năng sáng tạo, cải tiến trên nền tảng kiến thức học được. Bên cạnh đó, học sinh còn được tham dự 20 TEM Show để tìm hiểu các kiến thức khoa học trong không khí sôi động và không gian nhiều màu sắc. Những phần trình diễn đặc sắc như biểu diễn mô hình máy bay, tìm hiểu về lực ly tâm, ghép tranh toán học, … giúp học sinh thoát khỏi cảm giác nhàm chán so với phương pháp chỉ được học lý thuyết ở các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Thông qua phương pháp học tập kết hợp thực nghiệm, trẻ em được rèn luyện khả năng tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, tập trung trong công việc,…

Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại Lễ Khai mạc ngày hội STEM Tp.HCM
Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại Lễ Khai mạc ngày hội STEM TPHCM

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã đánh giá cao Ban tổ chức trong việc tổ chức thực hiện ngày hội STEM 2016. Bên cạnh việc hỗ trợ cho các trường học trong công tác giáo dục, đào tạo, sự kiện còn góp phần nuôi dưỡng và khơi dậy niềm đam mê KH&CN trong các em học sinh ngay từ khi còn ở bậc tiểu học. STEM là tích hợp của khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học là các lĩnh vực mà trẻ em yêu thích. Nếu chúng ta nuôi dưỡng sự đam mê đó, thì trong tương lai các em sẽ trở thành những người làm KH&CN, tạo nên những sản phẩm KH&CN, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Chính vì vậy, Bộ KH&CN sẽ luôn đồng hành và bảo trợ cho STEM trong các lần tổ chức tiếp theo.