Sáng 7/04, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức trao giải cho 25 cá nhân, tập thể xuất sắc của cuộc thi "Viết về phòng, chống tác hại của thuốc lá" - sự kiện nằm trong khuôn khổ lễ tổng kết cuộc thi này.

Tham dự buổi lễ có ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ KH&CN, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống thuốc lá của bộ; ông Đoàn Minh Huyền - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn Viên chức Việt Nam; PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá; ông Đặng Quang Huấn - Chủ tịch Công đoàn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng Bộ KH&CN, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống thuốc lá của Bộ KH&CN, Trưởng ban tổ chức cuộc thi.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết: “Trong thời gian phát động cuộc thi đã có trên 450 bài viết của các công đoàn trực thuộc Công đoàn Bộ tham gia. Ban Giám khảo là cán bộ của Bộ KH&CN và Bộ Y tế đã lựa chọn 25 bài viết để trao giải. Trong đó có 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba; 10 giải khuyến khích và 3 giải cá nhân có triển vọng”.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh (đứng giữa) trao giải tập thể cho các đơn vị.

Giải tập thể: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam giành giải nhất; Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia và Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng giành giải Nhì; Văn phòng Bộ KH&CN, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Công đoàn Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia giành giải Ba.

Ông Đặng Quang Huấn chia sẻ: “Tập thể Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam giành giải nhất là rất xứng đáng bởi vì đây là đơn vị có số bài tham dự nhiều nhất. Trước đó Viện cũng đã có những chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo Đảng, chỉ đạo của tập thể công đoàn xuống các đơn vị trực thuộc. Ngoài ra, các bài viết của viện cũng được Ban giám khảo đánh giá có chất lượng tốt”.

Ông Đặng Quang Huấn trao giải thưởng cho các cá nhân.

Giải cá nhân: Ông Phạm Văn Hùng – Cục Thông tin KH&CN Quốc gia giành giải Nhất; ông Trương Quốc Anh - Viện Năng suất Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - chất lượng) và ông Bùi Bá Duy - Viện Công nghệ xạ hiếm - giành giải Nhì. Ban Tổ chức cũng trao 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và 3 giải Triển vọng cho các cá nhân.

Bà Đoàn Thu Huyền - cán bộ phụ trách giám sát Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, thành viên Ban Giám khảo - đánh giá: “Hầu hết các bài viết đều phản ánh chính xác, kịp thời vấn đề liên quan đến tác hại của thuốc lá, những thực trạng, nguyên nhân và hậu quả của việc sử dụng thuốc lá. Tất cả các bài viết đã đề xuất được giải pháp để xây dựng được môi trường làm việc văn minh sạch đẹp, không khói thuốc lá. Cuộc thi thu hút được nhiều bài viết tâm huyết và thể hiện sự sáng tạo của mỗi cá nhân tham gia".

Bà Huyền cũng cho biết thêm, trong năm 2016, Bộ KH&CN và Bộ Y tế đã đồng hành triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao năng lực, giám sát việc triển khai môi trường làm việc không khói thuốc lá và phòng chống tác hại của thuốc lá.

Ngày 30/5/2014, Bộ KH&CN đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá gồm 12 thành viên. Ngày 28/3/2016, Bộ KH&CN đã ký thỏa thuận với Bộ Y tếđể triển khai các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá tại các đơn vị trực thuộc bộ.

Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá của Bộ KH&CN đã chỉ đạo, triển khai nhiều nội dung như: Tổ chức mít tinh để tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc 25- 31/3; tổ chức khảo sát tình hình sử dụng thuốc lá và thực trạng hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại các cơ quan thuộc bộ với hơn 600 phiếu điều tra; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của bộ phối hợp với Báo Khoa học và Phát triển, Tạp chí Tia Sáng, Tạp chí Khoa học Việt Nam đăng 23 bài viết về các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá... cùng nhiều hoạt động sôi nổi.