Bộ Khoa học và Công nghệ đã cử cán bộ làm việc với Bộ TN&MT, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam lấy mẫu, khảo sát, đánh giá mẫu, nghiên cứu. Hiện nay các công việc triển ở giai đoạn đánh giá phương pháp để tìm nguyên nhân cá chết Hồ Tây.

Ông Bùi Thế Duy – Chánh Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã thông tin như vậy khi trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ KH&CN Quý III năm 2016.

Buổi họp báo được tổ chức sáng 6/10 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc. Tham dự buổi họp báo còn có đại diện một số đơn vị chức năng của Bộ; các đơn vị báo chí thuộc Bộ KH&CN cùng đại diện gần 60 cơ quan thông tấn, báo chí.

Tiếp tục xây dựng hành lang pháp lý quản lý KH&CN

Báo cáo về các công việc Bộ KH&CN đã triển khai, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết, về công tác xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật KH&CN, trong Quý III/2016, Bộ KH&CN đã hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành các văn bản: Nghị định số 87/2016/NĐ-CP của Chính phủ ngày 01/7/2016 Quy định về điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy; Quyết định số 107/2016/NĐ-CP của Chính phủ ngày 01/7/2016 Quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp; Quyết định số 1381/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 12/7/2016 Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quyết định số 592/QĐ-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN và tổ chức KH&CN công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ sáng 6/10. Ảnh: Loan Lê.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ sáng 6/10. Ảnh: Loan Lê.

Đặc biệt, hiện Bộ KH&CN đang tích cực cho hoạt động xây dựng dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (CGCN) (sửa đổi). Theo đó ban soạn thảo và tổ biên tập đã rà soát toàn bộ các điều khoản của Luật CGCN và đã nghiên cứu sửa đổi 28 Điều, bổ sung 02 điều trên tổng số 60 điều của Luật CGCN năm 2006, trong đó tập trung vào các vấn đề phát triển thị trường KH&CN; khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng và đổi mới công nghệ; thương mại hóa công nghệ, kết quả nghiên cứu; quản lý nhà nước và một số nội dung liên quan khác.

Bên cạnh công tác xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật về KH&CN, Bộ KH&CN đã tổ chức nhiều sự kiện như: Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam lần thứ XII”; hội nghĩ “Hỗ trợ và thúc đẩy ứng dụng, đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp theo chuỗi giá trị”; “Thực trạng và nhu cầu đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam”; Chợ Công nghệ và Thiết bị Hà Nội - Techmart Hanoi 2016;…

Nguyên nhân cá chết Hồ Tây, kinh phí cho KH&CN…

Ngay sau phần báo cáo của Thứ trưởng Phạm Công Tạc, đại diện nhiều cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi với đại diện lãnh đạo Bộ KH&CN.

Theo đó đại diện báo Vietnamnet đã đặt câu hỏi và dẫn thông tin Chủ tịch Quốc hội về việc chi không hết ngân sách dành cho khoa học, cũng như việc kiểm soát công nghệ lạc hậu.

Trả lời câu hỏi này, ông Bùi Thế Duy cho biết, sở dĩ có thông tin quy định chi 2% tổng chi ngân sách hằng năm cho KH&CN, nhưng lại tiêu không hết là do đặc thù hoạt động KH&CN. Kinh phí cấp cho đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng theo cơ chế có thể kéo dài 2-3 năm chứ không tính theo năm tài chính. Vì vậy mới có tình trạng tiền dự toán theo năm tài chính còn tồn lại.

Liên quan đến câu hỏi vai trò và trách nhiệm của Bộ KH&CN trong việc tìm nguyên nhân cá chết Hồ Tây, ông Bùi Thế Duy cho hay: Theo chức năng nhiệm vụ Bộ KH&CN đã có chỉ đạo ngành dọc là Sở KH&CN Hà Nội phối hợp các cơ quan liên quan của Hà Nội phối hợp các đơn vị tìm hiểu thông tin. Bộ cũng đã cử cán bộ làm việc với Bộ TN&MT, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam liên quan các công việc lấy mẫu, khảo sát, đánh giá mẫu, nghiên cứu.

"Hiện nay các công việc đang ở giai đoạn triển khai các phương pháp đánh giá, tìm nguyên nhân" - ông Duy nhấn mạnh.

Tại cuộc họp báo nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, an toàn bức xạ, hạt nhân, gắn chíp quản lý các nguồn phóng xạ di động đã được lãnh đạo Bộ KH&CN cũng như đại diện các đơn vị chức năng giải đáp thỏa đáng.

Những công việc triển khai trong quý IV/2016

Theo kế hoạch, trong Quý IV, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về KH&CN. Đồng thời, tổ chức các hoạt động, sự kiện theo kế hoạch: Hội nghị toàn quốc về sở hữu trí tuệ; Hội nghị giao ban KH&CN các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2016 tại An Giang từ ngày 20 – 21/10; Hội nghị giao ban KH&CN các tỉnh Đông Nam Bộ và giao ban KH&CN các tỉnh Trung du Miền núi phía Bắc năm 2016 ngày 4-5/11 tại TP. Hòa Bình; Hội nghị về hoạt động các Trung tâm Ứng dụng và tiến bộ KH&CN, trình diễn và kết nối cung cầu công nghệ tại Thái Nguyên ngày 9 – 11/11; Chợ Công nghệ và Thiết bị chuyên ngành; Ngày hội Khởi nghiệp và Công nghệ - Techfest Việt Nam 2016 tại Hà Nội ngày 9 - 10/10; Hội thảo xác định đóng góp của KH&CN vào tăng trưởng kinh tế; Hoạt động tổng kết và phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo của Bộ KH&CN…