Tối 11/5, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) trao Giải thưởng Khoa học APEC về đổi mới, nghiên cứu và giáo dục (ASPIRE 2017) cho tiến sỹ Yanwu Zhu - Đại học KH&CN Trung Quốc.

Lễ trao giải do Bộ KH&CN phối hợp với Ban Tổ chức ASPIRE thực hiện. Tham dự buổi lễ còn có bà Susan Sutton - Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - cùng nhà tài trợ cho giải thưởng là hai nhà xuất bản Wiley và Elsevier, cùng đại diện các nền kinh tế thành viên APEC.

ASPIRE là giải thưởng hằng năm được tổ chức nhằm công nhận các nhà khoa học trẻ có các công trình, ấn phẩm nghiên cứu khoa học xuất sắc và hoạt động hợp tác với các nhà khoa học từ các nền kinh tế thành viên APEC khác. Giải thưởng ASPIRE 2017 có chủ đề “Công nghệ vật liệu mới”.

Mỗi nền kinh tế thành viên xem xét đề cử một nhà khoa học trẻ (công dân của nền kinh tế APEC) với độ tuổi dưới 40. Các ứng cử viên phải có công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc, có hoạt động hợp tác với các nhà khoa học từ các nền kinh tế thành viên APEC khác, và có tác động ảnh hưởng đến các nền kinh tế APEC thông qua việc nghiên cứu, thương mại kết quả nghiên cứu, đổi mới thị trường liên quan đến chủ đề. Các nền kinh tế APEC sẽ đưa ra biểu lựa chọn ứng viên để Ban Tổ chức tổng hợp, và đưa ra kết quả ứng viên được lựa chọn nhiều nhất.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu tại lễ trao giải.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết: "Thực tế, việc phát triển và sử dụng các vật liệu mới có đặc điểm và tính năng cải tiến là yêu cầu quan trọng để cung cấp giải pháp cho các thách thức công nghệ kỹ thuật hiện đại trước làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Industry 4.0). Trong bối cảnh đó, việc nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ vật liệu mới đóng một vai trò quan trọng để tăng cường năng lực nghiên cứu và kết nối giữa các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương".

"Tôi tin rằng, thông qua chủ đề công nghệ vật liệu mới, các nhà khoa học trẻ APEC sẽ có cơ hội rất tốt để thể hiện công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc về vật liệu mới cũng như thúc đẩy hợp tác với các nhà khoa học trong khu vực APEC" - Thứ trưởng bày tỏ.

Tiến sỹ Yanwu Zhu, Đại học KH&CN Trung Quốc - với lĩnh vực nghiên cứu chính là vật liệu carbon mới đã giành được giải thưởng ASPIRE 2017. Hai nhà xuất bản Wiley và Elsevier sẽ tài trợ khoản tiền thưởng 25.000 USD cho ông.

TS Yanwu Zhu phát biểu tại lễ trao giải.

Tiến sỹ Yanwu Zhu cho biết, lĩnh vực nghiên cứu của ông - vật liệu carbon mới - sẽ giúp các nguyên vật liệu được rẻ, tiết kiệm và hiệu quả hơn; đặc biệt là các nước đang phát triển cũng có thể sử dụng vào việc cải thiện hệ thống hạ tầng. Đây cũng là nghiên cứu thân thiện với môi trường và định hướng cho một sự phát triển bền vững.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh trao giải thưởng ASPIRE 2017 cho TS Yanwu Zhu.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.


Năm 2017 là năm thứ 7 Giải thưởng ASPIRE được tổ chức, với 17 ứng viên của các nền kinh tế thành viên APEC. Đây là con số ứng viên tham gia Giải thưởng ASPIRE nhiều nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực công nghệ vật liệu mới như vật liệu y sinh, pin năng lượng hữu cơ, nanomedicine...