Trước thông tin sinh viên quốc tế tại Mỹ sẽ phải rời khỏi nước này hoặc bị trục xuất, nếu ngôi trường mà họ theo học chuyển sang dạy trực tuyến toàn phần, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để đưa ra giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Hiện Việt Nam chưa mở đường bay quốc tế do ảnh hưởng của Covid-19. Nếu cần,Bộ GD&ĐT sẽ đề xuất tổ chức các chuyến bay đến Mỹ để đưa các lưu học sinh Việt Nam về nước. Ảnh: dantri

Đại diện Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT, cho biết, từ ngày 6/7, Cục đã nhận được thông tin về việc điều chỉnh quy chế thị thực tạm thời tại Mỹ, theo đó, sẽ có nhiều trường đại học và sinh viên quốc tế ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi quy định này. Nhưng qua trao đổi, các trường đại học ở nước này khẳng định sẽ có những giải pháp cụ thể để bảo vệ quyền lợi cho sinh viên của mình.

Ngày hôm qua (7/7), Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) đã đưa ra thông báo về việc các du học sinh tại Mỹ đã được cấp visa sẽ bị cấm nhập cảnh vào nước này nếu trường họ đang theo học chỉ tổ chức dạy trực tuyến, còn nếu đã có mặt tại Mỹ thì họ bắt buộc phải rời đi. Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trấn an lưu học sinh bằng việc khẳng định sinh viên quốc tế luôn được chào đón đến học tập tại Mỹ.

Mặc dù vậy, các sinh viên quốc tế tại Mỹ, trong đó có các lưu học sinh Việt Nam, vẫn tỏ ra lo lắng và hoang mang. Bạn Hải Anh, du học sinh Việt Nam tại Seattle, cho biết: “Trường tôi hiện đang tổ chức học trực tuyến 100%, nếu muốn không bị trục xuất thì phải chuyển qua học trường nào dó dạy nửa online nửa lên lớp trực tiếp, hoặc lên lớp trực tiếp toàn bộ. Hiện tại tôi đang chờ thông báo từ phía trường của mình.”

Tương tự, một nữ du học sinh Việt Nam tại ĐH Princeton chia sẻ rằng hiện tại trường vẫn đang tổ chức các lớp học trực tuyến, kể cả với những sinh viên ở lại trường. “Giả sử có tự nguyện về nước đi chăng nữa thì việc mua vé máy bay trong thời điểm này là bất khả thi,” cô nói. Hiện tại không chỉ cô mà cộng đồng du học sinh tại Mỹ đang xôn xao trên khắp các diễn đàn để trao đổi tình hình.

Trước những lo ngại này, Bộ GD&ĐT mong muốn các “lưu học sinh bình tĩnh, chủ động tìm hiểu về các hướng xử lý của nhà trường để có giải pháp phù hợp cho riêng mình.”

Trong trường hợp các lưu học sinh phải về nước thì cần đăng ký với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ. Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, Chính phủ và đề xuất tổ chức các chuyến bay đến Mỹ để đưa họ về nước.

Bộ GD&ĐT cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, để cập nhật tình hình và có giải pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời cho các lưu học sinh.

Cụ thể, ngay trong chiều nay, Cục Hợp tác Quốc tế của Bộ sẽ làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Theo báo cáo hằng năm của Viện Giáo dục quốc tế (IIE), đến năm 2019, Việt Nam có 24.390 du học sinh đang học tập tại Mỹ, đứng thứ 6 trong những nước có số sinh viên du học Mỹ nhiều nhất. Trong số đó, 69,9% học đại học; 15,2% học sau đại học; 10,2% tham gia thực tập không bắt buộc; và 4,6% còn lại theo học các chương trình không cấp bằng.