Học sinh sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất để học tập tại nơi cư trú do dịch COVID-19. Sau khi học tập một thời gian tại đây, các em có quyền lựa chọn xin chuyển trường hẳn hoặc quay trở lại trường cũ học tập.

Nhiều học sinh phải di chuyển về các địa phương cư trú để "tránh" dịch mà không kịp trở lại trường học để bắt đầu năm học mới. Ảnh: TTXVN

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở khắp các địa phương trên cả nước, nhiều học sinh phải di chuyển về các địa phương cư trú mà không kịp trở lại trường học để bắt đầu năm học mới, Bộ GD&ĐT mới đây đã gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương văn bản về việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú do dịch COVID-19.

Cụ thể, nhằm bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh, Bộ GD&ĐT yêu cầu các tỉnh thành tiếp nhận, tạo điều kiện cho các học sinh có nguyện vọng vào học tập tại trường học nơi học sinh cư trú trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường.

Bên cạnh đó, các địa phương, nhà trường nơi học sinh có nguyện vọng chuyển đi và chuyển đến sẽ phối hợp với nhau bằng văn bản gửi qua email hoặc hệ thống quản lý văn bản điện tử e-office để tiếp nhận và bố trí, xếp lớp cho học sinh học tập theo đúng đối tượng. Nhà trường cũng cần quan tâm hỗ trợ học sinh được tiếp nhận về các điều kiện học tập cần thiết như sách giáo khoa, tài liệu học tập; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Sau thời gian phòng, chống dịch COVID-19, học sinh sẽ có lựa chọn là quay lại trường cũ học hoặc xin chuyển hẳn sang trường mới.

Nếu muốn quay trở lại trường cũ, địa phương và nhà trường hai nơi sẽ xác nhận kết quả rèn luyện và học tập của các em một cách chính xác, công bằng, minh bạch, đúng quy định. Trong quá trình chuyển giao, tiếp nhận lại học sinh kèm theo kết quả rèn luyện và học tập của học sinh (đã học tập tại trường học nơi cư trú), địa phương và trường cũ cần quan tâm hỗ trợ học sinh và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh khi các em quay trở lại học tập theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Đối với học sinh có nguyện vọng xin chuyển trường (hoặc xin chuyển trường sau khi đã được tiếp nhận học tập một thời gian tại trường nơi cư trú), các bên cần tạo thuận lợi cho học sinh thực hiện việc chuyển trường theo phương thức phù hợp trên cơ sở bảo đảm quy định về hồ sơ học sinh khi chuyển trường, đồng thời bảo đảm thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.