Với hình quân cờ được lấy cảm hứng từ những nhân vật trong truyện cổ tích và lịch sử Việt Nam, bộ cờ 3D của Đại học RMIT đã giành giải nhất cuộc thi sáng tạo Việt; 90% phụ kiện "chính hãng Apple" bán trên Amazon là hàng giả là những tin khoa học chính sáng 20/10.

Bộ Cờ vua in 3D giành giải nhất cuộc thi sáng tạo Việt

Với tác phẩm Bộ cờ vua huyền thoại, nhóm sinh viên ngành thiết kế RMIT đã giành giải nhất cuộc thi sáng tạo “cảm quan Việt Nam 2016”( Vietnam Creative Festival 2016). Các mẫu in 3D hình quân cờ được lấy cảm hứng từ những nhân vật trong truyện cổ tích và lịch sử Việt Nam. Khác với bàn cờ thông thường, các nhân vật cổ tích và lịch sử Việt Nam như Lạc Long Quân, Âu Cơ, Hai Bà Trưng, Thánh Gióng, Cổ Loa Thành, Yết Kiêu sẽ lần lượt đại diện cho các quân Vua, Hậu, Tướng, Mã, Xe và Tốt. (XEM THÊM)

Bộ cờ vua in 3D của các bạn sinh viên trường Đại học RMIT.

Vĩnh Long: Nhiều trẻ mầm non nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Chiều 19/10, Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận 63 trẻ học tại trường Mầm non Họa Mi (thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình) đến cấp cứu, nghi do ngộ độc thực phẩm. Phần lớn các trẻ đều có chung dấu hiệu là nôn, ói, ngoài ra một số trẻ bị sốt nhẹ và tiêu chảy nhiều lần. Bệnh viện đã huy động lực lượng y, bác s​ỹ tích cực cấp cứu và điều trị cho các trẻ như uống thuốc kháng sinh, men tiêu hóa, nước biển khô... Theo chuẩn đoán ban đầu, các trẻ bị ngộ độc thực phẩm. Đến 19 giờ cùng ngày, các trẻ đã cơ bản ổn định, một số trẻ được chuyển qua khoa nhi của bệnh viện để tiếp tục theo dõi. (XEM THÊM)

Hiện các bé đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Tam Bình.

Xét nghiệm trên điện thoại thông minh có thể phát hiện ung thư

Các nhà nghiên cứu ĐH Washington đã phát triển một phòng xét nghiệm di động chi phí thấp trên điện thoại thông minh, có thể phân tích một số mẫu cùng lúc để kiểm tra chỉ dấu hiệu ung thư, đưa ra những kết quả chất lượng, tức thì tại phòng khám, trên xe cứu thương hoặc trong phòng cấp cứu. Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một máy đo quang phổ trên điện thoại thông minh 8 kênh, có thể phát hiện interleukin-6 ở người, một chỉ dấu sinh học của ung thư phổi, tuyến tiền liệt, gan, ung thư vú và ung thư biểu mô. Máy đo quang phổ phân tích số lượng và loại hoá chất trong mẫu bằng cách đo quang phổ ánh sáng. Mặc dù hệ thống hiện tại hoạt động trên iPhone 5, các nhà nghiên cứu nói rằng họ đang tạo ra một thiết kế có thể điều chỉnh sẽ tương thích với bất kỳ loại điện thoại thông minh nào. (XEM THÊM)


Cầu vồng Mặt Trăng xuất hiện trên bầu trời Anh

Hình ảnh cầu vồng Mặt Trăng, hiện tượng xảy ra khi ánh trăng khúc xạ từ các hạt nước lơ lửng trong không khí, được ghi lại trên bầu trời đêm của nước Anh. Bức ảnh được chụp tại cánh đồng hoang giữa hai thị trấn Skipton và Keighly, khi Gwynne đang đi chụp cảnh siêu Mặt Trăng, hiện tượng xảy ra khi thời điểm trăng tròn ở gần Trái Đất hơn bình thường. Giống như cầu vồng thường gặp, cầu vồng Mặt Trăng xuất hiện khi ánh sáng được khúc xạ từ những hạt nước lơ lửng trong không khí. Điểm khác biệt đó là Mặt Trăng không tự phát ra ánh sáng. Vì thế, đó là ánh sáng từ Mặt Trời phản chiếu trên bề mặt Mặt Trăng và khúc xạ các hạt nước trong không khí. (XEM THÊM)

Hình ảnh cầu vồng Mặt Trăng trên bầu trời Anh. Ảnh: 159photography

Sắp có năng lượng sạch vô hạn nhờ phản ứng hạt nhân

Giờ đây với bước tiến của lò phản ứng Alcator C-Mod, các nhà nghiên cứu của MIT đã tiến gần hơn đến việc kiểm soát áp suất plasma. Alcator C-Mod cấu tạo bởi một buồng hình xuyến (tokamak) được bổ sung từ trường cực mạnh để giữ những hạt plasma siêu nóng bên trong một buồng hình cung tròn. Sự thành công trong thí nghiệm phản ứng nhiệt hạch trong lò Alcator đã mở ra con đường mới dẫn đến nguồn năng lượng vĩnh cửu và hoàn toàn sạch. Tuy nhiên hiện chỉ mới dừng ở mức độ sơ khai, khả năng ứng dụng vào các máy phát điện vẫn còn đang được nghiên cứu kỹ hơn. (XEM THÊM)

MIT phá kỷ lục về phản ứng nhiệt hạch.

Phát hiện đột biến gene gây nguy cơ sảy thai tái diễn ở phụ nữ

Theo thông tin trên Tạp chí Royal Society Journal Open Biology ngày 19/10, một nhóm chuyên gia quốc tế đã phát hiện ra mối liên hệ giữa hiện tượng đột biến trong một gene cụ thể với việc gia tăng nguy cơ sảy thai tái diễn, từ đó mở ra hy vọng cho việc chẩn đoán và điều trị hiệu quả hơn cho những phụ nữ mang gen này. Nhóm chuyên gia cho biết sau khi lần đầu tiên xác định được gene FOXD1 trên loài chuột trong phòng thí nghiệm, họ đã tiến hành xác minh xem liệu 556 phụ nữ tham gia nghiên cứu từng bị sảy thai tái diễn (hay còn gọi là RSA) có những đột biến trong cùng loại gene này hay không. Qua đó, họ nhận thấy phụ nữ mang các đột biến gene FOXD1 có nguy cơ cao bị sảy thai tái diễn, đồng thời còn phát hiện được một loại biến thể khác chỉ xuất hiện trong nhóm phụ nữ không có tiền sử bị sảy thai. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Lần đầu tiên phát hiện hóa thạch chim cổ thời Đại Trung sinh

Ngày 19/10, các nhà khoa học Argentina vừa phát hiện tại Nam Cực hóa thạch 70 triệu năm của một loài chim thời Đại Trung sinh vẫn còn nguyên cấu trúc khí quản có thể phát ra những tín hiệu âm thanh giúp loài này liên lạc với nhau.Hóa thạch chim được tìm thấy tại đảo Vega, Nam Cực. Đây là loài chim Vegavis iaai, một loài mới thuộc họ Anseriforme được phát hiện tại Nam Cực, trong kỷ Creta, khoảng từ 65 đến 70 triệu năm trước. Loài chim mỏ vịt này có hình dạng nhỏ, khoảng 50 cm chiều dài và cân nặng 1,5 kg. Phát hiện này cho phép con người hiểu được cách các loài khủng long, bao gồm cả các loài chim đã truyền tải cách giao tiếp với nhau như thế nào và làm thế nào mà cơ thể có khả năng phát ra âm thanh, tiếng động để phát triển bộ não. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa. (Nguồn: motherboard.vice.com)

90% phụ kiện "chính hãng Apple" bán trên Amazon là hàng giả

Apple đã đệ đơn kiện chống lại công ty Mobile Star LLC với cáo buộc công ty này xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa và bản quyền tác giả khi bán các củ sạc 5W USB Power Adapter và cáp sạc Lightning mà nhà sản xuất iPhone cho là hàng giả trên chợ trực tuyến Amazon và Groupon. Apple cho biết các sản phẩm "hàng giả" trên sẽ gây nguy hiểm cho người tiêu dùng bởi chúng không đảm bảo về điện áp, dễ gây nguy cơ quá nhiệt, bắt lửa và sốc điện. Theo nhà sản xuất iPhone, trong 9 tháng qua đã tiến hành mua hơn 100 sản phẩm iPhone, bộ sạc điện và cáp Lightning bán với mác hàng chính hãng trên Amazon.com và được vận chuyển qua chương trình "Fulfillment by Amazon.” Sau đó, qua quy trình kiểm tra nội bộ, Apple đã phát hiện ra gần 90% số sản phẩm này là hàng giả. (XEM THÊM)