Hai bên dự kiến sẽ triển khai dự án đầu tiền về phát triển công nghệ trạm sạc trong năm 2023.

TS. Thomas Gfeller, giám đốc SIPBB, trình bày về mô hình đề suất hợp tác giữa hai bên. Ảnh: BTC
TS. Thomas Gfeller, giám đốc Innovation Park Biel, trình bày về mô hình đề xuất hợp tác giữa hai bên. Ảnh: BTC

Sáng 16/3, BK Holdings và Switzerland Innovation Park Biel/Bienne (SIPBB) đã ký bản ghi nhớ hợp tác dài hạn về việc phát triển một trung tâm “Smart Clean Tech Hub” ở Hà Nội, tập trung vào hai lĩnh vực năng lượng sạch và nhà máy thông minh.

Lễ ký kết có sự chứng kiến của đại diện Đại sứ quán Thụy Sĩ, giám đốc Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp Swiss EP Việt Nam, và giám đốc Ban hợp tác và đầu tư Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Hai bên cho biết, Smart Clean Tech Hub sẽ có vai trò nghiên cứu và phát triển các ứng dụng cho ngành công nghiệp, thử nghiệm công nghệ, và hợp tác với khu vực tư nhân để triển khai những ứng dụng thực tế.

BK Holdings sẽ đóng góp vốn đầu tư, kết quả nghiên cứu khoa học và nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho việc phát triển công nghệ; trong khi Innovation Park Biel sẽ đem đến nguồn vốn, kinh nghiệm triển khai mô hình kinh doanh và mạng lưới các đối tác công nghiệp.

Dự kiến, dự án hợp tác đầu tiên - có thể liên quan đến phát triển các trạm sạc xe điện sử dụng nội địa - sẽ được triển khai trong năm 2023. Swiss EP, đơn vị hỗ trợ kết nối SIPBB đến Việt Nam, tiết lộ đã bắt đầu cùng Biel thực hiện các nghiên cứu tiền khả thi cho dự án trạm sạc vào đầu tháng 3.

TS. Thomas Gfeller (giám đốc Innovation Park Biel) và TS. Nguyễn Trung Dũng (giám đốc BK Holdings) ký kết ghi nhớ hợp tác. Ảnh: BTC
TS. Thomas Gfeller (giám đốc Innovation Park Biel) và TS. Nguyễn Trung Dũng (giám đốc BK Holdings) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: BTC

Switzerland Innovation Park Biel là một tổ chức tư nhân của Thụy Sĩ, chuyên thực hiện và hỗ trợ nghiên cứu và phát triển ứng dụng tập trung vào các ngành công nghiệp. Tòa nhà 6 tầng đặt tại thành phố Biel của SIPBB bao gồm 4 trung tâm nghiên cứu lớn về công nghệ sản xuất tiên tiến, công nghệ pin, nhà máy thông minh và sức khỏe số.

BK Holdings (thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội) là mô hình hệ thống doanh nghiệp sáng tạo đầu tiên trong trường đại học, tập trung vào việc hỗ trợ thương mại hóa các các sản phẩm khoa học-công nghệ. BK Holdings hoạt động trên ba lĩnh vực: giáo dục, công nghệ và ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp.