ĐH Bách khoa Hà Nội vừa công bố điều lệ thành lập Quỹ BK Fund, chuyên cấp vốn mồi để đưa các đề tài nghiên cứu tiềm năng trở thành các công ty spin-off có khả năng tiếp tục gọi vốn ở các vòng sau.

Quỹ BK Fund tạm thời do BK Holdings (Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách khoa Hà Nội) quản lý.

Đại diện Quỹ cho biết, BK Fund sẽ đầu tư ở các vòng gọi vốn đầu tiên (pre-seed và seed round, khi doanh nghiệp đang hình thành sản phẩm và mô hình kinh doanh, bắt đầu đi vào hoạt động và có một lượng khách hàng nhất định) đối với các sáng chế, phát minh có tiềm năng thương mại hóa. Quy mô đầu tư dự kiến vào khoảng 1 tỷ đồng/dự án.

Quỹ BK Fund được thành lập để cấp vốn mồi, đưa các đề tài nghiên cứu tiềm năng tại Đại học Bách khoa Hà Nội trở thành các công ty spin-off có khả năng tiếp tục gọi vốn ở các vòng sau.

Theo điều lệ được công bố, Quỹ sẽ do tối đa 30 nhà đầu tư góp vốn. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội là nhà đầu tư sáng lập, góp vốn bằng uy tín và cam kết hợp tác (nhưng không góp tiền), giữ 15% cổ phần.

Hiện BK Fund vẫn đang kêu gọi các nhà đầu tư, ưu tiên các nhà đầu tư có gắn bó với ĐH Bách khoa Hà Nội và có chuyên môn về thương mại hóa công nghệ với tổng vốn góp vào khoảng 20-50 tỷ đồng.

Dự kiến, BK Fund sẽ tổ chức Đại hội Nhà đầu tư đầu tiên, góp vốn thành lập quỹ, vào tháng 7/2020. Trong 3 tháng tiếp theo, Quỹ sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý và chính thức ra mắt vào tháng 10/2020.

Một số dự án tại ĐH Bách khoa Hà Nội mà BK Fund đặt trong "tầm ngắm" đầu tư bao gồm hệ thống nhận dạng tự động lỗi vải dệt; kính không dính nước, không dính bụi; kính bức xạ hồng ngoại (kính lạnh); sơn vô cơ chịu nhiệt; hệ thống chuyển đổi 2 chiều văn bản - giọng nói.

Tập đoàn cửa cuốn Austdoor và Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là hai trong số các nhà đầu tư tiềm năng tỏ ra quan tâm đến BK Fund và các dự án dự kiến này tại buổi công bố điều lệ thành lập quỹ hôm 11/6 vừa qua.