Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện đầu tiên của khu vực phía Nam nhận chứng chỉ ISO 15189:2012; Internet rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn; Các nhà nghiên cứu đã phát hiện mỏ dầu có dự trữ lớn trên Ấn Độ Dương;... là những tin đáng chú ý chiều 28/7.


Bệnh việnChợ Rẫy nhận chứng chỉ chất lượng ISO đầu tiên ở phía Nam

Mới đây, BV Chợ Rẫy (TPHCM) làm lễ đón nhận chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Đây là phiên bản mới nhất về chứng chỉ quản lý chất lượng trong lĩnh vực xét nghiệm Sinh hóa - Huyết học. BV Chợ Rẫy là bệnh viện đầu tiên của phía Nam trực thuộc Bộ Y tế đạt chứng nhận này. Trước đó, vào năm 2015, Trung tâm Truyền máu BV Chợ Rẫy đã đạt được tiêu chuẩn chất lượng này và toàn bộ hệ thống xét nghiệm của BV cũng đã đạt được an toàn sinh học cấp 2. (XEM THÊM).

BV Chợ Rẫy là BV đầu tiên ở phía Nam nhận chứng chỉ quản lý chất lượng ISO
BV Chợ Rẫy là BV đầu tiên ở phía Nam nhận chứng chỉ quản lý chất lượng ISO

Internet rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị Việt Nam

Ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam tại hội thảo quốc tế 2016 APrIGF Taipei đã chia sẻ quan điểm Internet làm rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Ông Vũ Hoàng Liên cũng chia sẻ về nhu cầu chia sẻ kỹ thuật số và tiềm năng của người dùng đến từ nông thôn, các giải pháp về hạ tầng, thông tin và sự ủng hộ của cộng đồng Internet hiện nay. Đặc biệt, ông Liên nhấn mạnh việc chia sẻ thông tin và cùng chung tay của các nhà mạng sẽ mang lại hiệu ứng lớn và giúp rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. (XEM THÊM).

Ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt  Nam tham gia hội thảo quốc tế 2016 APrIGF Taipei.
Ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam tham gia hội thảo quốc tế 2016 APrIGF Taipei.

Nhật Bản chia sẻ công nghệ quản lý chất lượng hạ tầng giao thông cho Việt Nam

Hôm nay, 28/7, Bộ GTVT và cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA đã phối hợp tổ chức Hội thảo Quản lý chất lượng công trình hạ tầng giao thông đường bộ. Tại hội thảo, các chuyên gia Nhật Bản đã chia sẻ những kinh nghiệm, những bài học trong việc đảm bảo chất lượng xây dựng công trình công cộng, tăng cường năng lực quản lý an toàn và chất lượng công trình, cải thiện an toàn và chất lượng trong xây dựng cầu và đảm bảo chất lượng kết cấu. (XEM THÊM).

Công sứ Katsuro Nagai cho biết Chính phủ Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho Việt Nam
Công sứ Katsuro Nagai cho biết Chính phủ Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho Việt Nam

Xây dựng thương hiệu từ việc bảo vệ tên miền

Qua cuộc thống kê mới nhất của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) vào tháng 6, khối các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 200.000 tên miền Việt Nam.vn. Các chuyên gia khuyến cáo, để tăng cường việc quảng bá thương hiệu, các doanh nghiệp nên đặt tên miền trùng hoặc gần giống tên công ty. Tên miền cũng giống như một “ngôi nhà” trên mạng của doanh nghiệp; nó sẽ gắn liền với thương hiệu hoặc tên sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu không kịp thời quan tâm, đăng ký quyền sở hữu… thì các doanh nghiệp có thể bị đánh mất “ngôi nhà” đó. (XEM THÊM).

Phát hiện mỏ dự trữ dầulớntrên Ấn Độ Dương

Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ (OGMI) cùng Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) đã tìm thấy một khu vực lớn chứa khí gas tự nhiên hóa lỏng – một dạng xăng dầu đóng băng – trên vịnh Bengal phía đông Ấn Độ. Mỏ khí gas này được tìm thấy sau quá trình thám hiểm kéo dài từ tháng 3 - 7/2015. Điều phối viên Walter Guidroz của USGS cho biết, phát hiện tại vịnh Bengal sẽ giúp tiềm năng nguồn năng lượng tự nhiên được mở ra cũng như xác định các công nghệ cần thiết để sản xuất lâu dài. (XEM THÊM).

Các nhà khoa học phát hiện mỏ dự trứ dầu lớn trên Ấn Độ Dương
Các nhà khoa học phát hiện mỏ dự trữ dầu lớn trên Ấn Độ Dương

Công nghệ chống động đất cho công trình cao tầng

Nhật Bản là nước chịu ảnh hưởng nhiều bởi các trận động đất. Vì thế các nhà nghiên cứu nước này đã áp dụng nhiều công nghệ chống động đất cho các công trình xây dựng. Một số công nghệ đang được áp dụng là: Công nghệ “Con lắc thép khổng lồ” cho công trình Shinjuku Mitsui. Công nghệ “Con nhún” cho công trình Bệnh viện Chữ thập đỏ Ishinomaki. Công nghệ Piston cho các tòa nhà tháp. (XEM THÊM).

Thiết bị cách ly động đất nằm dưới móng Bệnh viện Chữ thập đỏ Ishinomaki.
Thiết bị cách ly động đất nằm dưới móng Bệnh viện Chữ thập đỏ Ishinomaki.

Nga phát triển máy bay không người lái làm việc không cần xạc pin

Các nhà khoa học Nga đã phát triển được máy bay không người lái làm việc không cần xạc pin. Không giống như hầu hết các mẫu hiện đại chỉ có thể bay trên không khoảng một giờ, thiết bị của Nga có khả năng hoạt động liên tục. Các trạm đặc biệt có chứa pin thay thế được thiết kế cho máy bay không người lái mới. Thiết bị có thể tự tìm thấy các trạm này, với sự giúp đỡ của GPS, videocamera và các cảm biến đặc biệt. Sau khi phát hiện trạm nạp pin, máy bay không người lái tự thiết lập liên hệ với trạm. (XEM THÊM).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa