Tự mở chai trà xanh không độ và uống, bé trai 4 tuổi nhà ở Bình Dương phải nhập viện cấp cứu vì trong chai là dung dịch Aceton; nam giới thuờng xuyên ngủ hơn 9 tiếng đồng hồ sẽ làm giảm khả năng thụ thai xuống 42% là những tin KH&CN sáng ngày 26/10.

Bé trai phải nhập viện cấp cứu vì uống nhầm dung dịch Aceton

Tự mở chai trà xanh không độ và uống, bé trai 4 tuổi nhà ở Bình Dương phải nhập viện cấp cứu vì trong chai là dung dịch Aceton mà mẹ cháu dùng để rửa móng tay. Tại bệnh viện, bác sĩ khám thấy bé Đ. bị bỏng nước vùng miệng, kêu đau họng và khó thở. Bé được bác sĩ cho thuốc giảm đau và truyền nước biển. Sau hai ngày điều trị, bé ổn và xuất viện.

Acetone khi dính vào da gây ngứa da. Nguy hại nhất là thở hít nhiều khí acetone sẽ làm tổn thương phổi, tạo cảm giác say rượu, mất thăng bằng. Với liều cao vài chục gam, aceton ức chế thần kinh trung ương gây hôn mê, ức chế trung tâm hô hấp, gây rối loạn nhịp thở, ngừng thở. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa

'Thấu kính hấp dẫn' giúp tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh

Theo các nhà nghiên cứu ESO, Alpha Centauri A sẽ di chuyển ngang qua phía trước một ngôi sao đỏ ở xa tên S5 năm 2028. Đây là cơ hội để những chuyên gia tìm kiếm hành tinh tận dụng hiệu ứng của thấu kính hấp dẫn. Hiện tượng này xảy ra khi ánh sáng từ một vật thể ở xa bị bẻ cong quanh ngôi sao do lực hấp dẫn, theo Thuyết tương đối tổng quát của nhà vật lý Albert Einstein.

Sự kiện thấu kính hấp dẫn (gravitational lensing) diễn ra sau 12 năm nữa sẽ tạo cơ hội cho các nhà thiên văn quan sát và xác định "bản sao Trái Đất" Proxima b có những điều kiện phù hợp với sự sống hay không. Đầu tháng 10, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Vật lý thiên văn Marseille, Pháp, kết luận Proxima b là một trong những ứng cử viên tiềm năng nhất để tìm kiếm sự sống trong vũ trụ.(XEM THÊM)
Các nhà nghiên cứu dự đoán cặp sao Alpha Centauri A (màu cam) và B (màu đỏ) sẽ xếp thẳng hàng với S5 (ngôi sao sáng trắng ở góc trên bên trái) vào năm 2028. Ảnh: ESO.

MacBook có màn hình OLED phụ, TouchID lộ diện

Các phím chức năng được thay thế bằng dải màn hình OLED cảm ứng trong khi cảm biến vân tay sẽ nằm ở vị trí nút nguồn cũ. Toàn bộ phím chức năng ở trên bàn phím được thay thế bằng màn hình OLED cảm ứng. Các tin đồn trước đó cho thấy phần hiển thị này sẽ thay thế một phần thanh công cụ trong hệ điều hành cũng như điều khiển một số tính năng. Cảm biến vân tay Touch ID nằm ở vị trí của nút nguồn cũ. Trong ảnh bị rò rỉ không có sự xuất hiện của phím nguồn mới. Sự kiện giới thiệu sản phẩm mới của Apple sẽ diễn ra tại trụ sở chính ở Cupertino, California (Mỹ) vào 10h sáng (giờ địa phương) tức 0h giờ ngày 28/10 (giờ Việt Nam). (XEM THÊM)
Màn hình OLED thay thế các phím chức năng cũ

Ngủ nướng ảnh hưởng đến khả năng có con của đàn ông

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát được thực hiện trên 700 cặp vợ chồng và phát hiện ra rằng những nam giới thuờng xuyên ngủ hơn 9 tiếng đồng hồ sẽ làm giảm khả năng thụ thai xuống 42%.

Nghiên cứu được công bố tại hội nghị thường niên American Society for Reproductive Medicine tại Mỹ cũng cho thấy rằng đàn ông ngủ dưới 6 tiếng mỗi đêm có ít hơn 43% khả năng có con so với những người ngủ 8 tiếng. Những phát hiện này cũng cho thấy rằng khoảng thời gian từ 7 đến 9 tiếng đồng hồ là lý tuởng cho việc thụ thai ở nam giới. (XEM THÊM)
Các yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Apple vá lỗi hack iPhone chỉ qua một tấm ảnh

Lỗ hổng nghiêm trọng khiến mọi thiết bị của Apple, bao gồm cả iPhone, iPad, iPod, Apple TV, máy tính Mac và đồng hồ iWatch bị hack được gọi là lỗi CoreGraphic. Nhà nghiên cứu bảo mật Marco Grassi là người đầu tiên phát hiện ra nó. Giải pháp vá lỗi của Apple chính là một tính năng mới bổ sung, có tên gọi là "chế độ chân dung". Hãng giới thiệu tính năng này lần đầu tiên vào tháng 9, nhưng mãi tới ngày 24/10 mới chính thức bổ sung nó cho bản cập nhật phần mềm iOS 10.1. Bản vá lỗi sao chép một hiệu ứng thường chỉ dành cho các máy ảnh lớn hơn như SLR. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa

Tiếng ồn và ô nhiễm không khí làm bệnh tăng huyết áp

Đối với tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt từ hoạt động giao thông, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người sống tại các tuyến phố đông đúc với tình trạng giao thông ồn ào về đêm, nguy cơ mắc cao huyết áp cao hơn trung bình 6% so với những người sống ở khu vực có độ ồn thấp hơn ít nhất 20%. Tiếp xúc trong thời gian dài với tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị và ô nhiễm tiếng ồn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, yếu tố có thể dẫn đến các bệnh tai biến mạch máu não và đột quỵ. (XEM THÊM)
Người dân Trung Quốc đeo khẩu trang để tránh tác hại của khói mù ô nhiễm tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn:TTXVN)

Bức tranh hang động khẳng định trên Trái đất từng tồn tại loài bò rừng lai

Khi nghiên cứu những bức vẽ của người Cro-Magnon trong hang động và xương của các loài động vật cổ, một nhóm nhà khoa học Nga và một số nước khác đã chứng minh rằng từ xa xưa trên Trái đất đã có những con vật lai của 2 loài bò rừng cổ đại - những con trở thành tổ tiên của bò rừng hiện đại và những con về sau được thuần hóa thành bò nhà.

Khi so sánh các bức tranh đá trong một số hang động trên lãnh thổ nước Pháp, họ đã lưu ý thấy các “họa sĩ” cổ đại mô tả bò rừng với 2 phiên bản, một trong số đó tương xứng với boson Higgs, tức bò rừng lai. Những kết quả nghiên cứu ADN ty thể còn lưu lại trong xương của bò rừng được phát hiện trước đó cũng chứng minh rằng loại bò rừng lai đã từng tồn tại. (XEM THÊM)
Các “họa sĩ” cổ đại mô tả bò rừng với 2 phiên bản