Ngày 24/2, Đại sứ Việt Nam tại Israel Cao Trần Quốc Hải đã tham dự buổi lễ tốt nghiệp chương trình thạc sỹ nông nghiệp khóa I trong lĩnh vực khoa học cây trồng, chuyên ngành an ninh và an toàn thực phẩm dành cho sinh viên Việt Nam tại Israel.


Theo phóng viên TTXVN tại Israel, đây là khóa đào tạo thạc sỹ nông nghiệp đầu tiên dành cho sinh viên Việt Nam trên cơ sở chương trình hợp tác giữa Trung tâm Đào tạo nông nghiệp quốc tế (AICAT) và trường Đại học Tel Aviv.

Trong số 15 sinh viên tốt nghiệp thạc sỹ lần này, có 3 sinh viên đạt thành tích học tập xuất sắc đã được trường Đại học Tel Aviv cấp thêm học bổng kéo dài 1 năm để hoàn thành đề tài nghiên cứu theo học chương trình thạc sỹ nghiên cứu.

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp, Đại sứ Cao Trần Quốc Hải cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ của trường Đại học Tel Aviv, Trung tâm AICAT và các cơ quan liên quan của Israel dành cho sinh viên Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Israel Cao Trần Quốc Hải và các sinh viên Việt Nam tốt nghiệp thạc sỹ nông nghiệp khóa I tại Israel. (Ảnh: Trung Kiên/Vietnam+)
Đại sứ Việt Nam tại Israel Cao Trần Quốc Hải và các sinh viên Việt Nam tốt nghiệp thạc sỹ nông nghiệp khóa I tại Israel. (Ảnh: Trung Kiên/Vietnam+)

Đại sứ cho rằng khóa học là kết quả mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Israel cũng như cơ hội tốt để các bạn sinh viên Việt Nam tiếp cận các kiến thức và kỹ năng làm nông nghiệp hiện đại từ Israel.

Đại sứ Cao Trần Quốc Hải bày tỏ mong muốn chương trình đào tạo thạc sỹ nông nghiệp ở Israel sẽ tiếp tục được duy trì và tăng thêm học bổng hàng năm để tiếp nhận các học viên Việt Nam trong những năm tới.

Đại học Tel Aviv là một trong những trung tâm nghiên cứu, đào tạo nằm trong Top 100 trường đại học uy tín hàng đầu của thế giới, với khoảng 30.000 sinh viên, nghiên cứu sinh trên khắp thế giới theo học.

Trong khi đó, Trung tâm AICAT đang là mô hình đào tạo có hiệu quả thu hút hơn 1.000 sinh viên từ các trường đại học và viện nghiên cứu tại các quốc gia Đông Á (Myanmar, Nepal, Indonesia, Campuchia, Thái Lan, Lào, Việt Nam…) và nhiều nước châu Phi khác.

Chương trình đào tạo thạc sỹ nông nghiệp do Đại học Tel Aviv và Trung tâm AICAT hợp tác tiến hành kể từ năm 2014, với mục đích tạo điều kiện cho các sinh viên tại các khu vực nói trên tiếp cận với các nguồn tri thức và công nghệ hiện đại trong lĩnh vực nông nghiệp, một trong những thế mạnh của Israel.

Bên cạnh được đào tạo về mặt lý thuyết, các sinh viên còn có cơ hội trải nghiệm thực tế, làm việc tại các trung tâm, cơ sở sản xuất nông nghiệp đang được ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ kỹ thuật cao của Israel hiện nay.

Hợp tác giáo dục đang là một trong những điểm nhấn quan trọng trong mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Israel nhiều năm trở lại đây.

Bên cạnh số sinh viên chương trình thạc sỹ (Khóa I và II), hiện có hơn 800 thực tập sinh Việt Nam khác cũng đang học tập và nghiên cứu tại các trung tâm, viện nghiên cứu nông nghiệp của Israel.

Với đội ngũ các nhà khoa học tri thức cao, Israel không những là điểm sáng trong cuộc cách mạng nông nghiệp của thế giới mà còn đang là nhân tố tích cực trong việc hỗ trợ các quốc gia kém phát triển xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại./.