Người dân huyện Đông Anh, Hà Nội bắt được con cá sấu dài 3m, nặng 73kg; Việt Nam có tạp chí khoa học đầu tiên được vào cơ sở dữ liệu SCIE của Viện Thông tin khoa học (ISI)... là những tin đáng chú ý sáng 7/7.

Bắt được cá sấu khủng ở hồ Vân Trì, Hà Nội

Ông Lê Văn Bình (55 tuổi, Đông Anh, Hà Nội) đã bắt được một con cá sâu khủng, dài gần 3m, nặng 73kg tại hồ Vân Trì. Hiện, con cá sấu này đã được ông Bình bán cho người dân nuôi cá sấu trong xã với giá 8 triệu đồng. Ông Bình đã có nhiều năm đánh bắt cá tại khu đầm này, tuy nhiên đây là lần đầu tiên ông phát hiện và bắt được cá sấu lớn như vậy. (XEM THÊM)

Con cá sấu nặng hơn 70kg được người dân bắt lại.
Con cá sấu nặng 73kg được người dân bắt lại.

Các hãng tin lo lắng vì Facebook thay đổi thuật toán News Feed

Hôm 29/6, Facebook đưa ra thông báo sẽ thay đổi thuật toán trong module News Feed (Bảng Tin) để ưu tiên các nội dung chia sẻ từ bạn bè và gia đình hơn các tổ chức tin tức. Sự thay đổi này sẽ làm sụt giảm đáng kể lưu lượng truy cập tin qua mạng xã hội của các nhà xuất bản tin tức. Facebook cũng thừa nhận việc thay đổi thứ tự ưu tiên trong News Feed trong bản cập nhật sắp tới có thể gây ra những ảnh hưởng và sụt giảm lưu lượng truy cập tin qua mạng xã hội của một số các hãng tin hoặc tổ chức cung cấp tin tức vốn dựa nhiều vào Facebook là kênh phân phối, quảng bá.(XEM THÊM)


Việt Nam có tạp chí khoa học được vào cơ sở dữ liệu ISI

Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam vừa giới thiệu sự ra đời của Tạp chí khoa học Advances in Natural Sciences: Nanoscience and Nanotechnology (ANSN), do viện phối hợp với Nhà Xuất bản IOP tại Vương quốc Anh thực hiện. Đây là tạp chí khoa học đầu tiên của Việt Nam được vào cơ sở dữ liệu SCIE của Viện Thông tin khoa học (ISI) Thomson Reuters. GS.Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu là Tổng Biên tập ANSN. (XEM THÊM)

Chỉ có 4,4% dân số nộp đơn xin cấp bằng SHTT

Tại Hội thảo “Pháp luật sáng chế và thông tin sở hữu công nghiệp”, TS Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT), số lượng bằng sáng chế được cấp văn bằng bảo hộ tại Việt Nam gần 15.600, trong đó chỉ có 694 văn bằng bảo hộ của người nộp đơn trong nước (tỉ lệ 4,4%) - một con số quá ít so với dân số 90 triệu người hiện nay. (XEM THÊM)

TS Lê Ngọc Lâm phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Hà Thế An
TS Lê Ngọc Lâm phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Hà Thế An

Robot xinh đẹp như người thật

Một robot xinh đẹp, sống động như người thật mặc cổ trang gây chú ý tại Diễn đàn Davos hè 2016 ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc. Robot này được đặt tên là Giai Giai, có kích thước như người thật. Các đường nét trên khuôn mặt tinh tế và tỉ mỉ, biểu cảm đa dạng. Nhiều người gọi Giai Giai là "Robot nữ thần". (XEM THÊM)

robot Giai Giai xuất hiện tại Diễn đàn Davos hè 2016 do Đại học Bách khoa Trung Quốc chế tạo trong 3 năm.
Robot Giai Giai xuất hiện tại Diễn đàn Davos hè 2016 do Đại học Bách khoa Trung Quốc chế tạo trong 3 năm.

Trung Quốc: Xe buýt chống ùn tắc giao thông sắp chạy thử

Hoạt động chạy thử nghiệm sẽ diễn ra trên quãng đường dài 300 m ở quận Bắc Đới Hà thuộc địa cấp thị Tần Hoàng Đảo tại tỉnh Hà Bắc vào giữa tháng 8 thay vì mô phỏng chính xác điều kiện lưu thông thực tế. Xe buýt Transit Elevated Bus (TEB) được thiết kế chạy ở phía trên mặt đường, trong khi các phương tiện giao thông khác di chuyển bên dưới. Các kỹ sư cho biết chiếc xe buýt có thể chở 1.400 hành khách và đạt tốc độ 60 km/h. (XEM THÊM)

Huế trở thành Thành phố Xanh quốc gia

Vượt qua 125 thành phố trên toàn thế giới, Huế chính thức được WWF Quốc tế vinh danh là Thành phố Xanh quốc gia đầu tiên của Việt Nam nhờ cam kết phát thải carbon thấp. Năm nay có 125 thành phố từ 21 quốc gia trên thế giới dự thi Thành phố Xanh Quốc tế, trong đó Việt Nam lần đầu tiên tham gia với đại diện là thành phố Huế. Ngay trong lần tham gia đầu tiên, thành phố Huế đã vượt qua các tiêu chí khắt khe của chương trình để lọt vào danh sách các thành phố Xanh trên thế giới với cam kết đến năm 2020, thành phố sẽ giảm 20% mức phát thải khí nhà kính so với mức phát thải của năm 2011. (XEM THÊM)