Sáng 6/5, Lễ trao giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2016 đã được tổ chức tại Hà Nội. Với loạt bài “Cấy lúa hàng biên”, báo Khoa học và Phát triển đã đoạt giải Nhất.

Lễ trao giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2016 là sự kiện hướng tới chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 và kỷ niệm 5 năm tổ chức giải thưởng báo chí về KH&CN.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Huy Hùng.

Lễ trao giải có sự tham dự của ông Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ KH&CN, Trưởng ban tổ chức giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2016, ông Nghiêm Vũ Khải - Phó chủ tịch các Hội liên hiệp Khoa học kỹ thuật Việt Nam, ông Hồ Quang Lợi - Phó chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam cùng đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương.

Đại diện các tác giả nhận giải Nhất nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN và cúp lưu niệm. Ảnh: Huy Hùng.

Sau khi xem xét 755 tác phẩm thuộc 4 loại hình: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình, ban tổ chức đã quyết định trao 4 giải Nhất, 4 giải Nhì, 7 giải Ba và 9 giải Khuyến khích cho 24 tác phẩm. Năm nay, báo Khoa học và Phát triển đã đoạt giải Nhất với loạt bài “Cấy lúa hàng biên”.

Ông Nguyễn Xuân Toàn - Phó trưởng ban tổ chức giải thưởng báo chí về KH&CN - cho biết: “Các tác phẩm đoạt giải được đánh giá đã phản ánh đầy đủ, sâu sắc hoạt động của ngành KH&CN, tập trung thực các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tập trung cải cách thủ tục hành chính, triển khai Chính phủ điện tử, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Phạm Công Tạc cảm ơn các nhà báo, biên tập viên đã đồng hành cùng Bộ KH&CN trong công tác truyền thông thông tin về KH&CN đến độc giả. Đây là sự khích lệ động viên to lớn với những người làm khoa học.

“Tôi có thực hiện tra cứu ở các hãng truyền thông lớn trên thế giới và thấy rằng, họ đều làm truyền thông về KH&CN và coi đây là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu. Ở phương Tây, báo chí là quyền lực mềm có ảnh hưởng to lớn đến đời sống xã hội. Truyền thông về khoa học là góc mềm nhất trong đó. Thông lệ, những quyền lực mềm không bao giờ có tác dụng ngay mà cần thời gian dài, từ năm nay qua năm khác, thế kỷ này qua thế kỷ khác. Vì thế, tôi mong rằng, các nhà báo, biên tập viên sẽ đồng hành lâu dài cùng khoa học. Điều này sẽ giúp cho cộng đồng các nhà khoa học, độc giả sẽ ngày càng muốn đọc về KH&CN hơn. Như vậy, dân trí mới được nâng cao, đời sống mới phát triển”.

Cũng trong lễ trao giải thưởng, Ban tổ chức đã phát động giải thưởng báo chí KH&CN năm 2017. Đây là sự ghi nhận của Bộ KH&CN trong việc vinh danh những nhà báo làm khoa học, có đóng góp cho sự phát triển KH&CN của đất nước bằng những tác phẩm của mình.

Được biết, Lễ trao giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2016 được sự tài trợ từ Công ty TNHH Samsung Display Vietnam (tài trợ Vàng) và Công ty TNHH Nhà nước một thành viên thoát nước Bà Rịa Vũng Tàu (BUSADCO). Đồng hành với giải thưởng trong 5 năm còn có các nhà tài trợ là Công ty Minh Long 1, Trung tâm nghiên cứu và phát triển vi mạch ICDREC, Tổng công ty giống cây trồng miền Nam, Công ty yến sào Khánh Hoà và nhiều doanh nghiệp khắp cả nước.

Bà Đoàn Thị Kim Dung -Báo Khoa học và Phát triển - đại diện nhóm tác giả đoạt giải Nhất - nhận bằng khen và cúp từ Ban tổ chức. Ảnh: Huy Hùng.

Nhóm tác giải đoạt giải Nhì nhận bằng khen. Ảnh: Huy Hùng.

Nhóm tác giả đạt giải Ba. Ảnh: Huy Hùng.

Nhóm tác giải đạt giải Khuyến khích. Ảnh: Huy Hùng.

Danh sách các tác phẩm đạt giải Nhất báo chí về KH&CN 2016:


- Loại hình báo in: Nhóm tác phẩm "Cấy lúa hàng biên" - Đoàn Thị Kim Dung, Lê Thị Loan, Lâm Thị Bích Ngọc (Báo Khoa học và Phát triển).

- Loại hình báo điện tử: Đôi bạn tiến sỹ chế máy chữa vết thương không cần kháng sinh - Lê Văn Hiệp (Báo Vietnamnet).

- Loại hình truyền hình: Khát vọng Việt Nam: Thắp lên hi vọng - Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Việt Linh, Nguyễn Thành Công (Trung tâm phim tài liệu và phóng sự- Đài truyền hình Việt Nam).

- Loại hình phát thanh: Khoán chi trong nghiên cứu khoa học: Thông thoáng nhưng không dễ - Tạ Thị Lan (Hệ thời sự tổng hợp VOV1, Đài tiếng nói Việt Nam).