Việc cấp chỉ dẫn địa lý sẽ mang lại nhiều cơ hội trong sản xuất và nâng cao danh tiếng của nhãn xuồng cơm vàng.

Ngày 31/01/2019, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 471/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00070 cho sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng “Bà Rịa - Vũng Tàu”. Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này. Đây là chỉ dẫn địa lý thứ hai được bảo hộ cho sản phẩm nhãn của Việt Nam, sau chỉ dẫn địa lý “Hưng Yên” cho nhãn lồng.
Vườn nhãn xuồng cơm vàng ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguồn: TTXVN

Nhãn là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao và phổ biến ở Việt Nam: miền Bắc nổi tiếng với nhãn lồng Hưng Yên; miền Trung có nhãn tiêu da bò của Huế; miền Nam có nhãn xuồng cơm vàng.

Nhờ những điều kiện tự nhiên ở vùng Bà Rịa – Vũng Tàu, nhãn xuồng cơm vàng được trồng ở đây rất đặc thù và khác biệt hẳn so với những khu vực khác. Sản phẩm có độ Brix (nồng độ đường trong dung dịch nước) từ 21-24%, thấp hơn những nơi khác nên cho vị ngọt thanh chứ không gắt. Đặc biệt, hàm lương vitamin C của nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa Vũng Tàu cao hơn hẳn nhãn xuồng cơm vàng được trồng ở các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và Vĩnh Long, đạt giá trị từ 523,40mg/kg đến 559,80mg/kg.

Chất lượng đặc thù của nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa - Vũng Tàu có được là nhờ điều kiện tự nhiên thích hợp với quá trình sinh trưởng của cây. Bên cạnh đó, những kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình canh tác của người dân địa phương cũng góp phần tạo nên chất lượng và danh tiếng của nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa - Vũng Tàu.