Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đang đe dọa đến mùa thu hoạch vải thiều ở Bắc Giang, toàn tỉnh Bắc Giang đã tìm mọi giải pháp nhằm ổn định hoạt động sản xuất và tiêu thụ vải thiều.

Là vùng trồng vải lớn nhất cả nước hiện nay, Bắc Giang sắp bước vào vụ thu hoạch vải thiều năm 2021, dự kiến sản lượng đạt 180.000 tấn và sẽ kéo dài đến hết tháng 7/2021. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang hết sức phức tạp, công tác vận chuyển, tiêu thụ vải thiều có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn, theo báo cáo của các cơ quan chức năng trong thời gian vừa qua, các phương tiện vận tải chở nông sản, hàng thiết yếu và nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh từ Bắc Giang đến các tỉnh, thành phố đều bị các chốt kiểm soát chặn lại, không cho lưu thông; ngược lại các phương tiện vận tải của các tỉnh, thành phố vận chuyển hàng hóa đến Bắc Giang khi trở về địa phương lái xe đều phải đi cách ly tập trung 21 ngày.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến việc tiêu thụ vải thiều ở Bắc Giang. Nguồn: baotintuc

Trước tình hình trên, Bắc Giang đã triển khai hàng loạt giải pháp để thực hiện mục tiêu “vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa làm tốt công tác xúc tiến tiêu thụ nông sản và sản phẩm vải thiều”, đảm bảo chuỗi sản xuất vải thiều nơi đây không bị đứt đoạn.

Khơi thông đường vận chuyển

Cụ thể, về hoạt động vận chuyển, UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan làm việc với hiệp hội vận tải, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và các cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải (có phương tiện phù hợp vận chuyển vải thiều), đề nghị các doanh nghiệp hỗ trợ người dân vận chuyển tiêu thụ vải thiều theo hợp đồng (được thanh toán giá trị hợp đồng đầy đủ theo quy định); lập danh sách các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải đủ điều kiện vận chuyển vải thiều (bao gồm cả danh sách xe, biển số xe, người lái, phụ xe).

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải khi thực hiện vận chuyển tiêu thụ vải thiều sẽ được hưởng các quyền lợi như: được xét nghiệm Covid-19 cho lái xe, phụ xe và cấp giấy chứng nhận không nhiễm Covid-19; được cấp giấy chứng nhận vận chuyển vải thiều an toàn với dịch bệnh Covid-19; được khử khuẩn phương tiện vận chuyển; được đảm bảo thanh toán hợp đồng vận tải; được hướng dẫn tập huấn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho lái xe, phụ xe,…

Đảm bảo vùng trồng an toàn

Theo Kế hoạch 2189/KH-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang ngày 17/5 về tiêu thụ vải thiều trong tình hình dịch bệnh, Sở NN&PTNT Băc Giang sẽ phối hợp với Sở Y tế Bắc Giang lập hồ sơ và tổ chức xác nhận an toàn dịch bệnh đối với các hộ, mã số vùng trồng vải; các cơ sở đóng gói vải thiều trên địa bàn. Trong đó, các vùng trồng vải tập trung ở các huyện Tân Yên, Lục Ngạn cần thành lập các tổ chốt, trạm tại các tuyến đường, cửa ngõ ra vào để bảo đảm an toàn vùng sản xuất vải thiều, đảm bảo không có trường hợp F1 ở khu vực các vùng vải tập trung;

Ngoài ra, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp với Sở Y tế và Sở Công thương hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện cấp giấy xác nhận lô hàng vải thiều an toàn dịch bệnh COVID-19. Trong giấy xác nhận lô hàng vùng sản xuất an toàn dịch bệnh COVID-19 sẽ có đầy đủ các nội dung liên quan đến chủ lô hàng, gồm tên, số chứng minh thư nhân dân, ngày xét nghiệm và kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2; xuất xứ lô hàng, khối lượng lô hàng, cơ sở đóng gói...

Chuẩn bị sẵn sàng xuất khẩu

Bên cạnh tiêu thụ trong nước, để phát huy giá trị của chỉ dẫn địa lý vải thiều Lục Ngạn mới được bảo hộ ở Nhật Bản gần đây, Bắc Giang đã chỉ đạo sản xuất 30 mã số vùng trồng (diện tích 219,45 ha, sản lượng khoảng 1800 tấn, bao gồm vải thiều Lục Ngạn và vải thiều sớm Tân Yên) để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đến nay, mọi thứ đã sẵn sàng: điều kiện sản xuất của các vùng trồng được thực hiện tốt, đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn của thị trường Nhật Bản; hệ thống xông hơi, khử trùng đã được chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu; các doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ điều kiện để xuất khẩu.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 24/5 các doanh nghiệp tổ chức thu hái, sơ chế, đống gói để xuất khẩu; đến ngày 26/5/2021, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức lễ xuất lô vải thiều đầu tiên năm 2021 sang thị trường Nhật Bản.

Để mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, Sở NN&PTNT đã đề nghị Cục Bảo vệ thực vật tạo điều kiện bố trí chuyên gia lên giám sát công tác xông hơi, khử trùng và công tác kiểm dịch thực vật tại tỉnh trong khoảng thời gian từ ngày 24/5 - 15/7/2021 để phục vụ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Tăng cường hoạt động xúc tiến

Do tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến các hoạt động xúc tiến thương mại, UBND tỉnh Bắc Giang đã gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành hỗ trợ Bắc Giang trong việc kết nối, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; khuyến khích các doanh nghiệp, kênh phân phối, hệ thống siêu thị, chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố tích cực tham gia tiêu thụ nông sản của Bắc Giang; tăng cường giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá về các nông sản của Bắc Giang, đặc biệt là các sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GloballGAP, các sản phẩm an toàn dịch bệnh... để người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể biết đến và tin tưởng sử dụng.