Ba nhà khoa học nữ nhận giải thưởng năm nay là những người có thành tựu nghiên cứu nổi bật trong lĩnh vực Khoa học Vật liệu và Khoa học Đời sống.

Ba nhà khoa học nữ được vinh danh trong lễ trao giải thưởng L’Oréal – UNESCO năm 2022. Từ trái qua, PGS.TS Lê Minh Hà, PGS.TS Phan Thị Phương Nhi và TS Hà Thị Thanh Hương.| Ảnh: TN
Ba nhà khoa học nữ được vinh danh trong lễ trao giải thưởng L’Oréal – UNESCO năm 2022. Từ trái qua: PGS.TS Lê Minh Hà, PGS.TS Phan Thị Phương Nhi và TS Hà Thị Thanh Hương.| Ảnh: BTC

Chiều 25/11, Chương trình “L’Oréal – UNESCO: Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học” (For Women in Science) đã tổ chức trao giải thưởng cho ba nhà khoa học nữ tài năng của Việt Nam, gồm:
  • PGS.TS Lê Minh Hà (Trưởng phòng Hóa dược, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) với công trình bổ sung các bằng chứng khoa học hiện đại cho bài thuốc tắm lá nổi tiếng của người Dao đỏ tại xã Tả Phìn, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, từ đó góp phần lưu giữ, phát triển nhân rộng các cây thuốc quý phục vụ cho sức khỏe cộng đồng và góp phần phát triển kinh tế tuần hoàn cho cộng đồng dân tộc thiểu số.
  • PGS.TS Phan Thị Phương Nhi (Phó Trưởng khoa Nông học, phụ trách Khoa học và Hợp tác Quốc tế, Khoa Nông học, Đại học Nông Lâm Huế) với công trình áp dụng phương pháp chỉ thị phân tử để đánh giá đa dạng nguồn gen và tạo lập dữ liệu quý giá về đặc điểm các giống chè đang được trồng tại khu vực miền Trung, đặc biệt là nhận diện chè Truồi (từng phổ biến trong cung đình Huế) để giúp bảo tồn nguồn vật liệu đặc hữu này.
  • TS Hà Thị Thanh Hương (Trưởng bộ môn Kỹ thuật Mô và Y học Tái tạo, Khoa Kỹ thuật Y sinh, Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) với đề án nghiên cứu về kỹ thuật phát hiện sớm bệnh Alzheimer qua việc sử dụng dấu ấn sinh học có trong huyết tương là protein p-tau 217. Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam nhắm đến việc áp dụng một xét nghiệm siêu nhạy đã được chứng minh hiệu quả để giải quyết vấn đề chẩn đoán sớm bệnh tật cho phần lớn người dân.
Các nhà khoa học nữ sẽ nhận được học bổng nghiên cứu trị giá 150 triệu đồng giúp họ tiếp tục phát triển đề án giai đoạn đầu cho các nghiên cứu chuyên sâu kế tiếp.

Giải thưởng L’Oréal – UNESCO lựa chọn các ứng viên dựa trên thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật thông qua số lượng bài báo đăng trên tạp chí quốc tế, ấn phẩm khoa học; các hoạt động nghiên cứu khoa học đã, đang tham gia; và vai trò hình mẫu cho các thế hệ nghiên cứu trẻ.

Nhân dịp này, Ban tổ chức giải thưởng L’Oreal - UNESCO cũng vinh danh PGS. TS. Hồ Thị Thanh Vân (Trường Đại học Tài nguyên và môi trường TPHCM) - nhà khoa học nữ trẻ vừa được trao tặng giải thưởng L’Oreal - UNESCO: Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới (International Rising Talent) tại Paris vào tháng 6/2022.

Công trình của PGS. TS. Hồ Thị Thanh Vân đề cập đến việc tối ưu hóa hoạt động của pin nhiên liệu nhằm cải thiện hiệu suất và cho phép sản xuất năng lượng hydro bền vững, tránh việc đốt nhiên liệu hóa thạch và giảm lượng khí thải carbon.

Chúc mừng thành công của các nhà khoa học nữ, GS. Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Giải thưởng, khẳng định, các nghiên cứu “đều có tiềm năng ứng dụng và mang lại ý nghĩa cho cộng đồng”, đồng thời bày tỏ mong muốn các nhà khoa học nữ Việt Nam sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê khoa học, đóng góp cho sự tiến bộ của khoa học Việt Nam.

Có mặt ở Việt Nam từ năm 2009, tới nay giải thưởng L’Oréal – UNESCO đã vinh danh 35 nhà khoa học nữ xuất sắc trong nước. Đặc biệt, Việt Nam cũng là nước hiếm hoi được vinh danh 3 lần cho giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng quốc tế trong năm 2015, 2018 và 2022 tại Paris nhờ những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu của các nhà khoa học nữ trẻ người Việt.

Đáng chú ý, một số nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh danh bởi giải thưởng L'Oreal - UNESCO cũng được chọn vào các danh sách 100 nhà khoa học xuất sắc châu Á.