Khoản tiền thưởng 16.000 USD của vòng Chung kết SDG Challenge 2019 đã thuộc về ba đơn vị được đánh giá tiềm năng nhất là công ty sản xuất xe lăn Etic, nhóm nghiên cứu thiết bị cảm biến nhận diện ngôn ngữ ký hiệu Goodluck, và đơn vị sản xuất thủ công mỹ nghệ Vụn Art.

Ngày 9/10 tại Hà Nội đã diễn ra vòng chung kết SDG Challenge – cuộc thi khởi nghiệp đầu tiên ở Việt Nam nhằm hỗ trợ những giải pháp cho người khuyết tật hoặc các doanh nghiệp của người khuyết tật.

Ba đội thi thắng cuộc nhận được khoản hỗ trợ 16.000 USD. Nguồn: VTV

Cuộc thi được Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN) phát động từ tháng 7/2019, bắt nguồn từ thực tế khởi nghiệp vốn không hề dễ dàng. "Đặc biệt là giải pháp cho người khuyết tật hay những doanh nghiệp do người khuyết tật làm chủ chắc chắn cũng gặp nhiều thách thức", ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN) nhận xét.

Sau hơn 3 tháng xét chọn, Ban giám khảo đã lựa chọn được 9 đội thi xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết. Các đội thi đã mang đến những ý tưởng kinh doanh rất sáng tạo để khắc phục các vấn đề về khả năng tiếp cận mà người khuyết tật phải đối mặt - từ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ trẻ tự kỷ; đầu kéo xe lăn nhỏ gọn sử dụng pin để di chuyển đường dài cho đến kính thông minh giúp người khuyết tật điều khiển các thiết bị điện tử thông qua chuyển động trên khuôn mặt,…

Trong đó, Công ty sản xuất xe lăn Etic, nhóm nghiên cứu thiết bị cảm biến nhận diện ngôn ngữ ký hiệu Goodluck, và đơn vị sản xuất thủ công mỹ nghệ Vụn Art được đánh giá cao nhất bởi tính sáng tạo, khả năng ứng dụng và nhân rộng mô hình.

Ba đơn vị này sẽ nhận tổng cộng 16.000 USD dưới dạng đầu từ phi cổ phần từ UNDP Việt Nam. Etic còn nhận thêm giải thưởng của tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp KisStartup dành cho đội tiềm năng nhất, trong khi top 2 (Vụn Art và Goodluck) được nhận 1 chuyến tham dự Techfest Việt Nam tại Hàn Quốc – cơ hội kết nối với các tổ chức hỗ trợ, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp tạo tác động xã hội cũng như các nhà đầu tư.

3 giải pháp giành chiến thắng chung cuộc:

1. Etic

Đơn vị chuyên sản xuất và phân phối đầu kéo cho xe lăn, có thể dễ dàng tháo lắp và trang bị pin dự phòng để di chuyển đường dài.

2. Goodluck

Nhóm nghiên cứu phát triển thiết bị cảm biến nhận diện ngôn ngữ ký hiệu nhằm hỗ trợ giao tiếp cho người khiếm thính trong đời sống thường ngày. Hiện tại nhóm đã chuyển được ngôn ngữ ký hiệu sang dạng văn bản. Trong quá trình tiếp theo, nhóm kì vọng xây dựng giải pháp dịch ngôn ngữ hai chiều.

3. Vụn Art

Là một hợp tác xã được thành lập với mục tiêu hỗ trợ việc làm cho người khuyết tật. Tại Vụn Art, người lao động hầu hết đều là người khuyết tật ở các dạng khác nhau. Mỗi dạng khuyết tật sẽ làm việc tương ứng với với năng lực và được trả công tương ứng cùng với đóng bảo hiểm theo quy định nhà nước.

Vụn Art cung cấp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (túi, tranh ghép vải,..) cũng như dịch vụ trải nghiệm làm thủ công cho khách du lịch và học sinh. Mô hình này đã nhận được lời đề nghị của chính phủ Lào để mở rộng tại Lào.