Một nhóm tin tặc đã cài mã độc vào 21 trụ ATM của Thái Lan, trộm đi hơn 12 triệu baht; Hành tinh bí ẩn Nibiru có thể va chạm với trái đất vào tháng sau... là những tin KH&CN đáng chú ý sáng 24/8.

Ninh Bình nuôi cấy thành công ngọc trai nước ngọt

Triển khai từ năm 2013, một doanh nghiệp ở xã Khánh Lợi, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đã thực hiện thành công đề tài nuôi cấy ngọc trai nước ngọt. Ngọc trai đạt được các tiêu chí dày, tròn, bóng, màu sắc đẹp, kích cỡ to, cho giá trị kinh tế cao. Kỹ sư Đặng Văn Lưu, Chủ nhiệm đề tài cho biết, việc nuôi trai nước ngọt lấy ngọc được đưa vào triển khai áp dụng trên địa bàn xã Khánh Lợi, Yên Khánh từ năm 2013 với diện tích 2ha.

Nuôi cấy ngọc trai nước ngọt bằng phương pháp cấy ghép mô tế bào và nhân vào khu vực xoang màng áo ngoài trên đối tượng trai nước ngọt. Đây là kỹ thuật cấy ghép tiên tiến cho ra sản phẩm ngọc trai nước ngọt hình tròn có kích cỡ lớn từ 4-12mm, màu sắc đa dạng, chất lượng ngọc cao. (XEM THÊM)

Thực hiện các công đoạn cấy ngọc trai. (Ảnh: Thùy Dung/TTXVN)

Màng bọc thực phẩm ăn được làm từ sữa

Theo Science Daily, giáo sư Tomasula Peggy cùng cộng sự tại Bộ Nông nghiệp Mỹ sáng chế loại màng bọc thực phẩm thân thiện với môi trường sản xuất từ protein cazein có trong sữa. Loại màng bọc mới có khả năng ngăn ngừa oxy xâm nhập vào thực phẩm tốt gấp 500 lần so với sản phẩm cùng loại làm từ nhựa. Với nguồn gốc từ sữa, màng bọc này có thể phân hủy sinh học và hoàn toàn ăn được.

"Màng bọc làm từ protein sẽ ngăn thức ăn thối rữa, giúp giảm tình trạng lãng phí thức ăn trong quá trình vận chuyển thực phẩm", giáo sư Tomasula chia sẻ tại một hội thảo của Hiệp hội Hóa học Mỹ diễn ra hôm 21/8. (XEM THÊM)
Màng bọc làm từ protein trong sữa ngăn không khí xâm nhập vào thực phẩm hiệu quả. Ảnh minh họa: Unipak.

Israel sẵn sàng giúp Hà Tĩnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Hà Tĩnh là một trong những tỉnh đang tập trung áp dụng công nghệ cao của Israel trong sản xuất nông nghiệp như: trồng rau, củ, quả, nuôi tôm trên cát… và đã đạt được thành công bước đầu. Lãnh đạo tỉnh cũng đang sản xuất theo chuỗi giá trị, lấy doanh nghiệp làm đầu kéo và xác định giống, công nghệ là yếu tố quyết định.

Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam - Lee Singer khẳng định: “Mặc dù chúng tôi có nhiều điều kiện về tự nhiên, dân số không thuận lợi nhưng chúng tôi đã tận dụng được KHCN để xây dựng và phát triển đất nước. Chính phủ Israen luôn coi Việt Nam là đối tác thân cận trên các phương diện hợp tác song phương, đa phương. Chúng tôi sẵn sàng cùng nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam nói chung cũng như với Hà Tĩnh trên các lĩnh vực giáo dục, KHCN và nông nghiệp công nghệ cao mà Israen đã thành công”. (XEM THÊM)
Đoàn đi thực địa mô hình trồng rau, củ quả của Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh.

Cáp AAG hoạt động bình thường từ ngày 25/8

Tính đến thời điểm này, những mối hàn cuối cùng tại các vị trí cáp nhánh S11 hướng Hong Kong và S1B hướng Singapore đều đã được hoàn tất. Dự kiến từ 6h sáng mai (25/8), 100% kênh truyền sẽ được khôi phục, sau khi đơn vị sửa chữa thực hiện xong việc chôn cáp, ổn định nguồn điện và điều hướng lưu lượng dịch vụ từ các hướng dự phòng trong giai đoạn xảy ra sự cố vừa qua về lại tuyến cáp AAG, đại diện CMC Telecom cho hay. (XEM THÊM)

Việc sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG sẽ hoàn tất vào 6h sáng 24/8.

Kêu gọi cấm trò chơi "Pokémon Go" tại Đức

Ở Düsseldorf (thủ phủ bang Nordrhein-Westfalen, Đức), hàng chục người chơi Pokémon đã làm tắc nghẽn một cây cầu nhỏ khiến giao thông hai bên làn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì thế, chính quyền thành phố này đã đề nghị nhà sản xuất xóa các điểm Pokémon (nơi nhận các vật phẩm như bóng, thuốc hồi sức và trứng Poke) tại một số khu vực có thể gây ách tắc giao thông. Cũng tại bang Nordrhein-Westfalen (Đức), các hiệp hội giáo viên và phụ huynh học sinh đã kêu gọi tạm thời cấm mang điện thoại thông minh tới trường khi năm học mới bắt đầu, do lo ngại học sinh bỏ học để “đi săn” Pokémon. (XEM THÊM)

ATM Thái Lan bị tin tặc cài mã độc trộm tiền

Một nhóm tin tặc người nước ngoài đã cài mã độc vào 21 trụ ATM của Ngân hàng Tiết kiệm Chính phủ Thái Lan, trộm đi hơn 12 triệu baht (khoảng 350.000 USD, gần 7,7 tỉ đồng). Theo cảnh sát, các tin tặc đã dùng phần mềm mã độc Malware để tấn công vào các trụ ATM của Ngân hàng GSB. Chúng thực hiện 5 lần rút tiền tại 5 trụ TM ở Bangkok, 6 lần rút tiền tại 6 trụ ATM ở Phuket, 2 lần ở 2 trụ ATM ở các tỉnh Surat Thani, Chumporn, Prachuab Khiri Khan, Petchaburi. Mỗi lần rút 40.000 baht. (XEM THÊM)
Trụ ATM ở Bangkok (Thái Lan). Ảnh: THAILAND BUSINESS NEWS

Trăng máu sắp xuất hiện, lại rộ tin đồn tận thế

Theo nhận định của các nhà lý luận thuyết âm mưu, một hành tinh bí ẩn tên gọi Nibiru hoặc Hành tinh X (Planet X) có thể va chạm với trái đất vào tháng sau. Nhiều năm qua các nhà lý luận thuyết âm mưu khẳng định rằng Nibiru hoặc Planet X - một hành tinh có quỹ đạo lớn - sẽ tàn phá trái đất. Các nhà lý luận thuyết âm mưu giải thích rằng, các mặt trăng máu thật ra là cái bóng của hành tinh Nibiru khi nó di chuyển gần trái đất. Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) từng tuyên bố: "Nibiru và những câu chuyện về các hành tinh bất thường chỉ là trò lừa trên internet. Dĩ nhiên là chúng không hề tồn tại". (XEM THÊM)
Hành tinh Nibiru bên cạnh trăng máu. Ảnh: YOUTUBE

Kiểm tra huyết thống bằng tăm bông

Theo Medical Daily, kỹ thuật kiểm tra AND bằng tăm bông được thực hiện bằng cách lấy tăm bông thoa bên trong má rồi so sánh với 170.000 dạng đa hình của nucleotide đơn (SNP). Từ đó, các nhà nghiên cứu sẽ xác định có bao nhiêu SNP khớp liên tiếp để kết luận về mối liên hệ giữa hai cá nhân. Ông Keiji Tamaki - thành viên nhóm nghiên cứu - khẳng định phương pháp trên đảm bảo độ chính xác vượt trội đúng, giữa cha mẹ với con cái khoảng 95% và giữa anh chị em ruột là 72%. Tuy nhiên, với trường hợp ảnh chị em họ đời thứ 2 thì phương pháp này không thể áp dụng. (XEM THÊM)

Phương pháp kiểm tra ADN mới của các nhà khoa học Nhật Bản giúp xác định mối liên hệ giữa hai cá nhân dù họ là anh chị em họ đời thứ 2. Ảnh: AFP.