Quỹ mạo hiểm này sẽ đầu tư vào các startup Việt ở giai đoạn tiền hạt giống và hạt giống, không giới hạn lĩnh vực.

Bà Valerie Vân Vũ, thành viên sáng lập quỹ nội địa Ansible Ventures | Ảnh: Vibe
Bà Valerie Vân Vũ, thành viên sáng lập quỹ nội địa Ansible Ventures | Ảnh: Vibe

Đầu năm nay, bà Valerie Vân Vũ, cựu giám đốc đầu tư tại thị trường Việt Nam của quỹ mạo hiểm Venturra (Indonesia) đã thành lập công ty đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu của riêng mình mang tên Ansible Ventures, hợp tác với công ty quản lý đầu tư Alto Partners (Singapore).

Mới đây, Ansible Ventures - có trụ sở ở TPHCM - đã hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên trị giá 8 triệu USD. Số tiền này sẽ được sử dụng để đầu tư vào 15 công ty khởi nghiệp giai đoạn tiền hạt giống và hạt giống, với trọng tâm dành riêng cho Việt Nam. Bà Vũ cho biết đặt mục tiêu đóng quỹ (không gọi thêm vốn) ở mức 15 triệu USD.

Một số đối tác góp vốn hiện nay của Ansible Ventures gồm có Saison Capital, KK39 Ventures, Black Kite Capital, nhà đồng sáng lập startup Axie Infinity Nguyễn Thành Trung cũng như các giám đốc điều hành cấp cao từ VinFast, Uber và Gojek.

Quỹ của Valerie Vân Vũ đầu tư vào tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là tiêu dùng qua Internet, phần mềm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và ứng dụng Web3. Đến nay, Quỹ đã dẫn đầu các khoản đầu tư vào ba công ty khởi nghiệp: thương hiệu làm đẹp trực tiếp đến người tiêu dùng Zitore, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số CashGrow, và mạng lưới kết nối chuyên nghiệp Curieous.

Ansible Ventures đang cố gắng khai thác nền kinh tế số của Việt Nam, dự kiến đạt tổng giá trị hàng hóa 200 tỷ USD vào năm 2030. Trong thập kỷ tới, Việt Nam sẽ vượt Thái Lan về giá trị hàng hóa giao dịch và chỉ sau Indonesia, quốc gia lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Logo quỹ Ansible Ventures

Valerie Vân Vũ là một trong những nhà đầu tư hạt giống tích cực nhất của hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam. Khi còn làm việc tại Venturra, bà đã dẫn dắt nhiều khoản đầu tư hạt giống vào những công ty khởi nghiệp Việt Nam đáng chú ý như Nano Technologies, Med247, Marathon, Mio, và Infina.

Bà cũng thường tiếp cận những người sáng lập startup đầy tham vọng ngay cả khi họ chưa xây dựng sản phẩm. "Tôi xây dựng mối quan hệ với họ bằng cách giúp hình thành ý tưởng và chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về việc gọi vốn," bà nói.

Nhà sáng lập của Ansible Ventures nảy ra ý tưởng xây dựng quỹ đầu tư của riêng mình vào cuối năm ngoái. Chia sẻ với Tech in Asia, bà nghĩ rằng không có nhiều quỹ địa phương muốn đầu tư sớm vào startup như vậy, thậm chí từ khi họ chỉ là những ý tưởng. Mặt khác, chất lượng của các nhà sáng lập ở Việt Nam đã đạt đến "điểm uốn".

Chính vì thế, Valerie Vân Vũ bắt đầu liên hệ với mentor của mình cùng một số chuyên gia trong ngành để tìm hiểu thêm về cách xây dựng quỹ mạo hiểm, và bắt đầu nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư tiềm năng.

Danh mục đầu tư tập trung vào giai đoạn tiền hạt giống và hạt giống của Ansible Ventures sẽ cho phép quỹ xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với những người sáng lập startup và cung cấp hỗ trợ có ý nghĩa cho họ thông qua mạng lưới trong nước và quốc tế. Ansible cũng định vị mình là một người gác cổng cho các quỹ toàn cầu và các nhà đầu tư chiến lược tham gia vào thị trường Việt Nam.

Gần đây, Việt Nam đã chứng kiến một loạt quỹ mạo hiểm ra mắt. Vào tháng 6, công ty đầu tư mạo hiểm Ascend Vietnam Ventures thông báo đã vượt mục tiêu 50 triệu USD cho quỹ đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu của mình, AVV Alpha.

Công ty Nextrans của Hàn Quốc công bố sẽ mở thêm quỹ mới 50 triệu USD để tập trung vào hệ sinh thái startup công nghệ tại Việt Nam vào tháng tới, nâng tổng quy mô đầu tư của Nextrans tại Việt Nam lên 85 triệu USD.

Trong khi đó, VinaCapital Ventures, nhánh đầu tư mạo hiểm của công ty quản lý tài sản VinaCapital có kế hoạch ra mắt quỹ thứ hai trị giá 100 triệu USD vào năm tới, tập trung vào việc cung cấp vốn cho giai đoạn tăng trưởng của startup.