Các dự án thuộc nhiều lĩnh vực như năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, giảm carbon trong ngành xây dựng, kinh tế tuần hoàn, quản lý chất thải...

Các tấm pin mặt trời tại trang trại ở ập Lá, Ninh Thuận
Các tấm pin mặt trời tại trang trại ở Lập Lá, Ninh Thuận. Ảnh: CAS

Mới đây, Đại sứ quán Anh cho biết đã chọn được 9 dự án trên khắp Việt Nam để tham gia Chương trình Thúc đẩy Tài chính khí hậu (Climate Finance Accelerator - CFA) đợt đầu tiên.

Các chuyên gia của CFA sẽ làm việc với các dự án để đưa ra lời khuyên về khía cạnh kỹ thuật, mô hình tài chính, các tài liệu sử dụng để kêu gọi đầu tư, cũng như cải thiện các vấn đề bình đẳng giới và hòa nhập xã hội; qua đó, giúp các dự án nâng cao khả năng thu hút đầu tư.

Chương trình CFA là một trong những nỗ lực của Chính phủ Vương quốc Anh nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết Net Zero. Đây cũng là một nỗ lực của Vương quốc Anh trong thỏa thuận Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) mà nước này và 9 nước khác đã ký với Việt Nam hồi tháng 12/2022; theo đó, JETP sẽ huy động 15,5 tỷ USD từ khối tư nhân và chính phủ trong 3 đến 5 năm tới để hỗ trợ quá trình chuyển dịch xanh và công bằng ở Việt Nam.


Các dự án tham gia chương trình CFA đợt 1

● Blue Planet Environmental Solutions - công ty sản xuất khí sinh học từ rơm thông qua hệ thống ủ khô, có trụ sở tại TPHCM. Quá trình sản xuất khí sinh học có thể tạo ra năng lượng và bùn thải chất lượng tốt có thể sử dụng làm phân bón.

● Control & Automation Solutions (CAS) - công ty cung cấp các giải pháp tự động hóa trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp tại Đà Nẵng. Công ty có hai dự án tham gia, gồm: (1) Canh tác tuần hoàn trên mái nhà, tập trung vào các căn hộ và không gian xây dựng tại đô thị; và (2) Trang trại điện mặt trời - nông nghiệp tuần hoàn, tập trung vào triển khai các nhà kính công nghệ cao sử dụng năng lượng mặt trời và chất thải sinh học ở nông thôn.

● Dat Bike - một trong những hãng xe mô tô điện nội địa đầu tiên của Việt Nam, hướng tới ứng dụng rộng rãi phương tiện giao thông xanh. Dự án của Dat Bike gồm các hoạt động sản xuất xe mô tô điện cho thị trường đại chúng và phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc pin năng lượng mặt trời.

● Deep C Green - công ty con của Khu công nghiệp sinh thái Deep C, Hải Phòng. Công ty đang tìm cách mở rộng việc lắp đặt và vận hành các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà của những đơn vị thuê địa điểm trong khu công nghiệp, thông qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm khí thải carbon cho khu công nghiệp.

● Egreen Technology JSC - nhà cung cấp điện khí sinh học (biogas) cho các trang trại chăn nuôi. Với hệ thống máy phát điện chạy bằng khí sinh học, Egreen đang giúp các trang trại ở miền Bắc cắt giảm lượng khí thải khí sinh học và giảm đáng kể chi phí điện năng.

● Hoa Binh HTE - công ty cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình, chuyên quản lý chất thải công nghiệp theo nguyên tắc kinh tế tuần hoàn. Để tăng cường và mở rộng quy mô kinh doanh, công ty đã thành lập thêm đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại và kinh doanh chất thải, sản phẩm sau tái chế.

● EVN PECC4 - công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 4 tại Nha Trang đang triển khai dự án tập trung xử lý, tái sử dụng tro bay từ nhiệt điện than để sản xuất gạch bê tông khí chưng áp (AAC) và các loại gạch không nung khác thay thế gạch đất sét nung truyền thống, góp phần vào công cuộc phi carbon hóa ngành vật liệu xây dựng.

● VSM Corp - công ty cổ phần vật liệu bền vững Việt Nam tại Đắk Nông, sản xuất các sản phẩm từ tre như ván tre, tấm tre làm sàn và vật liệu xây dựng, than hoạt tính, nhiên liệu viên và hàng thủ công mỹ nghệ. Dự án này hợp tác với các đối tác lâm nghiệp để triển khai các biện pháp canh tác bền vững và nhằm mục đích tăng giá trị kinh tế của chuỗi giá trị tre ở Tây Nguyên.

● VRB Energy - nhà sản xuất pin điện tích hợp quy mô lớn tại Mỹ. Dự án là kế hoạch mở rộng của VRB Energy vào thị trường Việt Nam. Pin của VRB sử dụng chất điện phân vanadium để lưu trữ năng lượng, từ đó thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi hơn năng lượng tái tạo như điện gió và điện mặt trời.