Gặt hái được nhiều thành công trong các cuộc thi dành cho startup, mới đây, nhóm Abivin đã giành được giải nhất Startup World Cup 2019 (Mỹ), với phần thưởng lên đến 1 triệu USD. Chị Nguyễn Hoàng Anh, đại diện Abivin đã nói chuyện với Báo KH&PT khi đang ăn mừng ở Mỹ…

Chị Nguyễn Hoàng Anh đại diện Abivin lên nhận giải nhất Startup World Cup tại Mỹ vào tháng 5/2019. Ảnh nhân vật cung cấp.
Chị Nguyễn Hoàng Anh đại diện Abivin lên nhận giải nhất Startup World Cup tại Mỹ vào tháng 5/2019. Ảnh nhân vật cung cấp.

Đâu là lý do để chiến thắng giải thưởng tới 1 triệu USD này ạ?

Đúng là từ sau chương trình Shark Tank, chúng tôi được nhiều doanh nghiệp biết đến hơn. Chúng tôi coi đó là động lực để cố gắng hơn mỗi ngày, hoàn thiện sản phẩm Abivin vRoute để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Trong xu thế các doanh nghiệp hiện nay bắt đầu chú trọng hơn đến việc giảm chi phí logistics, chúng tôi xem đó là một cơ hội lớn để có thể đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với các doanh nghiệp trong cũng như ngoài nước. Ngoài các hợp đồng với một số tập đoàn lớn như P&G, A.O.Smith hay FrieslandCampina, mới đây, chúng tôi đã có được một số hợp đồng mới ví dụ như với Tân Cảng Sài Gòn (SNP) hay Viet Thai International với chuỗi cửa hàng Highlands Coffee.

Có kinh nghiệm “đau thương” nào trong hành trình này không chị?

Startup World Cup có thể coi là một trong những cuộc thi dành cho startup lớn nhất mà Abivin từng tham gia. Thực sự thì chúng tôi đi thi với tâm thế là giao lưu, học hỏi nên cũng không quá đặt nặng về kết quả. Ngoài khó khăn về khác biệt văn hóa, múi giờ, thì khó khăn lớn nhất là phải đối đầu với rất nhiều đại diện lớn đến từ các quốc gia trên thế giới, điển hình như Mira (US Silicon Valley), Sonavi Labs (US Boston) hay Noul (South Korea)... Đây đều là những startup lớn, đã có được thành công vang dội và đã gọi vốn lên đến hàng triệu, thậm chí chục triệu đô. Vậy nên, kết quả này hoàn toàn nằm ngoài dự tính của chúng tôi và chúng tôi rất vui mừng vì startup của mình đã được xướng tên ở vị trí cao nhất.

Thi xong rồi, giờ sao nữa ạ?

Trước mắt, Abivin sẽ tập trung hướng đến khu vực ASEAN với các thị trường tiềm năng như Myanmar, Malaysia, Singapore hay Thái Lan, hoặc một số nước trong khu vực châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản. Lý do vì phần mềm Abivin vRoute được thiết kế phù hợp với các thị trường này với các đặc điểm như phương tiện vận chuyển bằng xe máy chiếm tỉ lệ lớn, đường xá nhỏ hẹp, nhiều ngõ ngách… Hiện nay, chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các doanh nghiệp logistics quốc tế sau chiến thắng tại Startup World Cup và chúng tôi mong rằng có thể đem sản phẩm của mình đến nhiều nơi trên thế giới trong tương lai không xa.

Cuối cùng thì Abivin muốn gì?

Mục tiêu ngắn hạn của chúng tôi đó là trong năm 2019, Abivin sẽ mở rộng thị trường ra khu vực ASEAN, song song với việc hoàn thiện sản phẩm để đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Trong dài hạn, chúng tôi mong muốn sẽ hoàn thiện nền tảng trí tuệ nhân tạo cho logistics, giúp giảm chi phí vận tải và kho bãi.

Xin cảm ơn chị.

“Từng trải qua một số cuộc thi dành cho startup và cũng đã có một số thành tựu nhất định, như Vô địch Techfest 2018, WISE, Rice Bowl hay mới đây là Startup World Cup, nên chúng tôi cũng có một số lời khuyên dành cho các doanh nghiệp startup trẻ. Thứ nhất, phải hiểu rõ về startup của mình, về sản phẩm cũng như tính năng của sản phẩm. Thứ hai, phải đề ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, coi đó như các cột mốc để mình hướng đến và cố gắng hết sức để hoàn thành những mục tiêu đó. Và cuối cùng là phải làm việc với thái độ nghiêm túc, dành nhiều thời gian, tâm huyết để phát triển cũng như hoàn thiện sản phẩm. Ngoài ra, nên có sự chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi tham gia bất kì cuộc thi nào. Có như vậy thì dù gặp câu hỏi nào của ban giám khảo mình đều có thể trả lời một cách mạch lạc, trôi chảy.”

CEO Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ về bí quyết chiến thắng của Abivin trong các cuộc thi startup.