90 giải pháp này được lựa chọn trong số 550 giải pháp gửi cho Ban Tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13.

Tối 29/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội,Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13 (2014 – 2015).

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch danh dự Quỹ Vifotec Nguyễn Thiện Nhân, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội Phan Xuân Dũng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, Chủ tịch Liên hiệp hội KH&KT Việt Nam Đặng Vũ Minh cùng đại diện các bộ, ngành đã tham dự lễ trao giải.

Báo cáo tổng kết hội thi, GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13 đã có 52 tỉnh, thành phố và 1 Bộ với 550 giải pháp gửi cho Ban Tổ chức Hội thi toàn quốc.

Theo đó Hội đồng giám khảo, Ban Tổ chức Hội thi toàn quốc đã quyết định trao giải thưởng cho 90 giải pháp bao gồm: 6 giải nhất, 12 giải nhì, 24 giải ba, 48 giải khuyến khích.

Ban Tổ chức cũng đề nghị tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tặng giải WIPO cho Giải pháp xuất sắc nhất: "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, lắp đặt và chuyển giao máy phân cỡ tôm điện tử phục vụ trong công nghiệp chế biến thủy sản thay thế máy nhập ngoại" do kỹ sư Nguyễn Thành Chương, Công ty CP Công nghệ QCM - Đà Nẵng làm chủ nhiệm.

  Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trao bằng khen của Chính phủ ​ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh Anh Tuấn.
Chủ tịchUBTƯ MTTQ Việt NamNguyễn Thiện Nhân trao bằng khen của Chính phủ ​ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Anh Tuấn.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những giải pháp khoa học kỹ thuật. Ông cho rằng những kết quả mà Hội thi sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc đạt được qua 13 lần tổ chức đã khẳng định người Việt Nam có thể sáng tạo làm nên những sản phẩm với chất không thua kém với giá thành tốt hơn nước ngoài.

Dẫn chứng Việt Nam dù GDP đầu người đứng thứ 7 nhưng năng lực sáng tạo đứng hàng thứ 3, toán học đứng hàng đầu ASEAN. Để cổ vũ sự sáng tạo này ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, chọn ra những gương mặt, công trình khoa học tiêu biểu để truyền thông giới thiệu qua đó người Việt Nam tự hào và tiếp tục sáng tạo, biến sáng tạo của người Việt Nam thành sản phẩm kinh tế để hội nhập phát triển thắng lợi.

Ông Nguyễn Quân – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao giải nhất cho 6 giải nhất của Hội thi. Ảnh Anh Tuấn.
Ông Nguyễn Quân – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao bằng khen cho tác giả đoạt giải nhất của Hội thi. Ảnh: Anh Tuấn.

Tại buổi lễ ông Nguyễn Thiện Nhân đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 6 cá nhân là chủ nhiệm của 6 giải pháp đoạt giải nhất. Trao giải thưởng WIPO cho kỹ sư Nguyễn Thành Chương - Công ty CP Công nghệ QCM - Đà Nẵng với giải pháp “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, lắp đặt và chuyển giao máy phân cỡ tôm điện tử phục vụ trong công nghiệp chế biến thủy sản thay thế máy nhập ngoại”.

Ban tổ chức trao giải khuyến khích cho các tác giả. Ảnh: Anh Tuấn.
Ban tổ chức trao giải khuyến khích cho các tác giả. Ảnh: Anh Tuấn.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo cho các cá nhân là các chủ nhiệm có các công trình đoạt giải nhất, nhì, ba.

Trung ương đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho các tác giả có công trình đoạt giải nhất và Bằng khen cho các tác giả của các công trình đoạt giải nhì và ba đang tuổi thanh niên.