Ngày 27/12, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức lễ trao Giải thưởng Quả Cầu Vàng và Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật.

Theo đó, sau gần 4 tháng phát động, Giải thưởng KHCN Thanh niên Quả Cầu Vàng và Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật đã nhận được 58 hồ sơ gửi về từ 21 đơn vị. Qua hai vòng đánh giá, Hội đồng đã bình chọn được 9 tài năng trẻ xuất sắc nhất đạt Giải thưởng Quả Cầu Vàng và 20 nữ sinh tiêu biểu nhất đạt Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu năm 2017.

Trong 9 cá nhân xuất sắc được trao giải thưởng Quả Cầu Vàng năm nay có 8 người là Tiến sĩ và 1 sinh viên xuất sắc về CNTT thuộc trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, đây cũng là cá nhân trẻ tuổi nhất (SN 1997). Mỗi cá nhân đạt giải được nhận cúp Quả cầu vàng, giấy chứng nhận, huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của Ban chấp hành Trung ương Đoàn kèm tiền thưởng 20 triệu đồng.

9 tài năng trẻ có thành tích xuất sắc được trao Giải thưởng Quả Cầu Vàng 2017
9 tài năng trẻ có thành tích xuất sắc được trao Giải thưởng Quả Cầu Vàng 2017

Cũng trong năm nay, Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật được tiếp tục triển khai trên 4 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện, điện tử và cơ khí, đây là những ngành học mà sinh viên nữ còn hạn chế và cần được khuyến khích. Theo đó 20 nữ sinhxuất sắc được nhận Bằng khen của Ban chấp hành T.Ư Đoàn và kèm theo tiền thưởng 6,5 triệu đồng.

Các sinh viên nhận được phần thưởng đều là các sinh viên giỏi, xuất sắc, đạt nhiều danh hiệu của các trường, học viện. Ngoài thành tích học tập, nhiều nữ sinh đã tham gia nghiên cứu đề tài thuộc lĩnh vực chuyên ngành cấp khoa, cấp trường có tính thực tế và được đánh giá cao.

Đại diện Ban tổ chức và nhà trài trợ trao Phần thưởng nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật năm 2017
Đại diện Ban tổ chức và nhà tài trợ trao Phần thưởng nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật năm 2017

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, Bộ KH&CN xác định rõ tầm quan trọng của thanh niên trong công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc nói chung, trong phát triển nền KH&CN của đất nước nói riêng, thời gian qua Bộ đã phối hợp với TƯ Đoàn TNCS HCM ký kết chương trình hành động, Nghị quyết liên tịch với mục đích hỗ trợ, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong học tập, ứng dụng KH&CN trong học tập, đẩy mạnh sáng tạo, nghiên cứu KH&CN trong thanh niên.

Thứ trưởng cũng khẳng định việc hỗ trợ các ý tưởng, sản phẩm sáng tạo của thanh niên đã mang lại đóng góp thiết thực trong việc phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong việc ứng dụng, nghiên cứu KH&CN phục vụ phát triển đất nước.

Là doanh nghiệp đồng hành cùng giải thưởng nhiều năm qua, bà Trần Uyên Phương – Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát – chia sẻ, nhận thấy đây là chương trình thiết thực, hiệu quả và ý nghĩa với cộng đồng nên Tân Hiệp Phát đã cùng với cơ quan quản lý nhà nước khuyến khích sự sáng tạo của tuổi trẻ.

“Những người được trao giải thưởng không chỉ có công trình nghiên cứu thành công trong quá trình học tập mà còn tạo ra những giá trị ứng dụng thiết thực cho cuộc sống. Vì vậy chúng tôi mong muốn tiếp tục đồng hành cùng chương trình nhiều năm nữa” – bà Phương nói và khẳng định việc doanh nghiệp đóng góp tham gia cùng giải thưởng là vinh dự và cũng là trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

“Qua việc tham gia chương trình tôi không chỉ tự hào mà thấy được truyền sức mạnh từ những thành công của tuổi trẻ để tôi có thể làm tốt hơn công việc của mình” – bà Phương chia sẻ.

Trước đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã có buổi gặp gỡ, tuyên dương các tài năng trẻ đạt Giải thưởng Khoa học công nghệ Thanh niên Quả Cầu Vàng và Phần thưởng Nữ Sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật năm 2017 tại Nhà Quốc hội.


Danh sách 9 giải thưởng Quả Cầu Vàng:

Lĩnh vực CNTT và truyền thông:

- Tiến sĩ Hà Minh Hoàng, Giảng viên khoa CNTT, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Phạm Văn Hạnh, sinh viên Khoa CNTT, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lĩnh vực Công nghệ môi trường:

- Tiến sĩ Nguyễn Thị Ánh Dương, Nghiên cứu viên Phòng Tuyến trùng học, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

- Tiến sĩ Nguyễn Thị Thuỷ, Giảng viên Khoa Công nghệ Sinh học và Kỹ thuật Môi trường, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh.

Lĩnh vực Công nghệ Y – Dược:

- PGS.TS. Trần Xuân Bách, Giảng viên cao cấp, Bộ môn Kinh tế Y tế, Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội.

- Tiến sĩ Hoàng Văn Tổng, Nghiên cứu viên Trung tâm nghiên cứu Sinh Y dược học, Giảng viên Bộ môn Sinh lý bệnh, Học viện Quân y.

Lĩnh vực Công nghệ Sinh học:

-Tiến sĩ Võ Thanh Sang, Trưởng phòng Công nghệ Sinh học Dược, Viện Kỹ thuật Công nghệ cao, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

- Tiến sĩ Vũ Bích Ngọc, Nghiên cứu viên Phòng thí nghiệm Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Lĩnh vực Công nghệ Vật liệu mới:

Tiến sĩ Phạm Thị Năm, Nghiên cứu viên chính Phòng Ăn mòn và bảo vệ kim loại, Viện Kỹ thuật nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.