Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia 2016 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra tối 7/3, tôn vinh 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

Trong đó, giải tập thể được trao cho 5 phó giáo sư, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, gồm: Trần Thị Kim Anh, Vũ Thị Bích, Phạm Thu Nga, Trần Hồng Nhung, Nguyễn Phương Tùng.

Giáo sư - tiến sỹ Nguyễn Kim Phi Phụng (phải) hướng dẫn sinh viên trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Mỹ Dung

Đây là các nhà khoa học nữ hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng về KH&CN nano. Họ đã thực hiện thành công 43 đề tài tiêu chuẩn các cấp, là tác giả, đồng tác giả của 636 bài viết, trong đó có khoảng 120 bài đăng trên tạp chí quốc tế và có trong danh mục ISI.

Họ cũng là những nhà khoa học đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu về vật liệu bột phát quang chứa các ion đất hiếm, phục vụ sản xuất đèn huỳnh quang để chế tạo bẫy diệt côn trùng, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Họ cũng nghiên cứu về hệ kính hiển vi huỳnh quang - công cụ đắc lực cho nghiên cứu sinh học và chẩn đoán y học.

Giải cá nhân được trao cho GS-TS Nguyễn Kim Phi Phụng - giảng viên Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Bà là người đã chủ trì và tham gia 11 đề tài tiêu chuẩn các cấp, công bố 144 bài báo trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, viết và xuất bản 7 giáo trình phục vụ giảng dạy đại học và sau đại học. GS Phụng đã nghiên cứu, khảo sát 53 loài cây và phát hiện nhiều hợp chất tự nhiên có hoạt tính ức chế tốt sự phát triển các tế bào ung thư ở người, hoặc ức chế các loại enzym liên quan đến bệnh tiểu đường, nám đen da...

Cùng với lễ trao giải thưởng Kovalevskaia, chương trình Tự hào phụ nữ Việt Nam cũng được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức tối 7/3 nhằm tuyên dương 100 phụ nữ là điển hình tiên tiến trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, làm giàu trong nông nghiệp, nghiên cứu khoa học, kinh doanh…