Các trí thức có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học, công nghệ giai đoạn 2010-2015 đã được Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tặng bằng khen tôn vinh.

Ngày 8/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị thi đua yêu nước và tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu các hội ngành toàn quốc giai đoạn 2010-2015.

Bà Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua, khen thưởng Trung ương, Trưởng ban Thi đua, khen thưởng Trung ương; ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Phan Văn Kiệm, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng đại diện các cơ quan, viện nghiên cứu cùng đông đảo nhà khoa học đã tham dự hội nghị.

Báo cáo về công tác thi đua thời gian qua, ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp hội Việt Nam cho biết, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng đoàn, Hội đồng Trung ương và Đoàn Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam đã quan tâm, chỉ đạo hội thành viên tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập các văn bản, chỉ thị của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng bằng nhiều hình thức phù hợp.

Theo đó, trong 5 năm từ 2010-2015, kết quả phong trào thi đua và công tác khen thưởng đã góp phần tạo mối liên kết, thúc đẩy mạnh mẽ hơn công tác tập hợp, đoàn kết trí thức khoa học và công nghệ; là động lực thúc đẩy hoạt động hội phát triển bền vững.

Trong thời gian qua các nhà khoa học thuộc hệ thống đã tập trung nghiên cứu nhiều công trình có ý nghĩa thực tiễn cao. Đã có 12 đề tài cấp nhà nước gồm các đề tài độc lập, dự án sản xuất thử nghiệm, nghiên cứu cơ bản và nghị định thư; trên 300 đề tài khoa học và công nghệ các cấp được nghiên cứu, áp dụng vào sản xuất. Nhiều đề tài là cơ sở, luận cứ khoa học trong việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Ghi nhận những đóng góp này, GS.TSKH Đặng Vũ Minh – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam cho rằng các trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu ngày hôm nay là những người đã cống hiến những năm tháng tốt đẹp nhất của cuộc đời mình cho các viện nghiên cứu, trường đại học, bệnh viện, đồng ruộng... góp phần to lớn cho sự thắng lợi của sự nghiệp đổi mới của nước nhà.

"Có những người trong những năm tháng đất nước còn khó khăn đã có thể ra nước ngoài sống và làm việc với những điều kiện tốt hơn nhiều, song vẫn quyết định ở lại gắn bó số phận của mình với số phận của đất nước. Có những người dù đang làm việc hay đã nghỉ hưu nhưng vẫn trăn trở với con đường phát triển của đất nước với mong muốn ngày càng phát triển bền vững hơn... Điều này thể hiện ý thức trách nhiệm đối với đất nước, dân tộc", GS Đặng Vũ Minh nhấn mạnh.

Ghi nhận sự đóng góp này, Liên hiệp hội Việt Nam đã trao tặng bằng khen và cúp cho 51 trí thức khoa học và công nghiệp tiêu biểu trong năm 2015.