Đó là một trong những mục tiêu đến năm 2020 vừa được công bố tại Đại hội nhiệm kỳ II (2015 – 2020) Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) diễn ra sáng nay, 22/10/2015, ở Hà Nội.

Cụ thể, theo phương hướng hoạt động nhiệm kỳ II (2015 - 2020) được ông Vũ Thế Bình, Phó Tổng Thư ký VIA công bố tại Đại hội, mục tiêu đến 2020, VIA góp phần thúc đẩy nâng cao tỷ lệ người sử dụng Internet, đạt mục tiêu 50 - 60% hộ gia đình và cá nhân có Internet băng rộng; Góp phần thúc đẩy việc đưa ứng dụng Internet vào đời sống xã hội, đặc biệt tập trung cho các lĩnh vực giáo dục, y tế, dịch vụ công... để đến năm 2017, Việt Nam có 10% các hoạt động đời sống xã hội được đưa lên Internet, tạo sự gần gũi, thân thiện của Internet và đời sống; Đóng góp tích cực vào việc hình thành hệ sinh thái IoT (Internet của vạn vật) ở Việt Nam với nòng cốt là các doanh nghiệp viễn thông, Internet, phần cứng và phần mềm, ứng dụng liên quan IoT.

Cũng trong mục tiêu đến năm 2020, VIA sẽ kết nạp thêm 50 hội viên, đảm bảo đa dạng trong hệ sinh thái Internet nói chung như các nhà viễn thông, nhà cung cấp dịch vụ Internet, nội dung số, ứng dụng, phần mềm, phần cứng... liên quan đến kinh doanh và hoạt động trên Internet; Nâng cao vai trò trong nước và khu vực, tiến tới hợp tác và chủ trì các sự kiện Internet có tính quốc tế tại Việt Nam trong nhiệm kỳ.

Hiệp hội Internet Việt Nam

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Đại hội. Ảnh: N.M

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhận xét: “Trong nhiệm kỳ đầu tiên (2010 – 2015), VIA đã thực hiện được nhiều công việc khác nhau. Đáng chú ý là công tác phát triển hội viên, ban đầu chỉ có số lượng ít, nay đã phát triển thêm nhiều hội viên là những doanh nghiệp, đơn vị có vị thế quan trọng trong lĩnh vực Internet không chỉ trong nước mà cả trên thế giới. Hiệp hội đã thực sự là cầu nối giữa cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp, thực hiện tốt vai trò tư vấn phản biện, tham gia xây dựng các văn bản chính sách pháp luật, chiến lược phát triển Intenret và CNTT nói chung”.

Đánh giá cao hoạt động của VIA thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh một số điểm mà VIA cần lưu ý trong nhiệm kỳ II (2015 – 2020).

Thứ nhất, 2015 - 2020 là giai đoạn Internet Việt Nam tiếp trở nên phổ cập rộng rãi (hiện đã có hơn 1/3 dân số Việt Nam sử dụng Internet), cuộc sống lệ thuộc vào Internet rất nhiều. VIA cần phải phát triển mạnh hơn về chiều sâu. Hiện sự phát triển Internet về lượng thì rất lớn nhưng về chất vẫn chưa hài lòng. Bên cạnh rất nhiều người dùng Internet để trao đổi thông tin, kiến thức, tận dụng mặt tích cực của Internet, vẫn còn nhiều người dùng sử dụng mặt trái của Internet như chơi game quá đà.

Vấn đề quản lý nội dung trên Internet luôn là thách thức đối với Bộ TT&TT. Mỗi kỳ họp Quốc hội, vấn đề nội dung thông tin trên Internet luôn là vấn đề nóng. Bộ TT&TT mong VIA cùng đồng hành để công tác thực thi chính sách pháp luật vừa thúc đẩy sự phát triển Internet vừa quản lý được nội dung thông tin trên Internet.

Mặt khác, trước sự phát triển mạnh mẽ của các xu hướng công nghệ mới như điện toán đám mây, mạng di động thế hệ mới LTE (4G)... , mong VIA và các hiệp hội CNTT-TT cùng đồng hành với Bộ TT&TT trong quá trình xây dựng pháp luật để kịp thời phát triển tốt các xu hướng công nghệ mới theo kịp thế giới, khắc phục những hạn chế, điểm không tốt của các công nghệ mới để quản lý có hiệu quả.

Hiệp hội Internet Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng (ở giữa) trao Bằng khen của Bộ TT&TT cho Hiệp hội Internet Việt Nam

“Cuối nhiệm kỳ sau, VIA sẽ tròn 10 năm hoạt động, không còn là hiệp hội mới. Bởi vậy, sẽ phải đáp ứng yêu cầu cao hơn của cộng đồng và các thành viên. Bộ TT&TT cam kết luôn đồng hành, song hành với Hiệp hội trong các hoạt động để tiếp tục phát huy vai trò của Hiệp hội trong thời gian tới, mong thường xuyên có hoạt động phối hợp với Bộ trong việc xây dựng cơ chế và thực thi pháp luật, để các thành viên HIệp hội tiếp tục phát triển trong thời gian tới”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.