Ngày 14/4, hãng taxi thuần điện đầu tiên trong nước, Taxi Xanh SM, đã chính thức đi vào hoạt động tại Hà Nội.

Đội xe taxi Xanh SM chính thức đi vào hoạt động từ ngày 14/4. Ảnh: TL
Đội xe taxi Xanh SM chính thức đi vào hoạt động từ ngày 14/4. Ảnh: TL

Đây là bước khởi đầu cho kế hoạch phủ sóng Taxi Xanh SM tới ít nhất 5 tỉnh, thành phố trên cả nước ngay trong năm 2023. Sau Hà Nội, dịch vụ taxi điện sẽ sớm được triển khai ở TPHCM.

Công ty Xanh SM (tên tiếng Anh là GSM) định vị ưu thế của mình bằng cách cung cấp các phương tiện giao thông chạy 100% bằng điện với tính năng thông minh, không khói xăng, không tiếng ồn động cơ và thân thiện với môi trường.

Xanh SM đặt mục tiêu phổ cập thói quen sử dụng xe điện tới người dân, qua đó nâng cao nhận thức cộng đồng về sự tiện lợi và bền vững của các dòng xe điện.

Người dùng có thể đặt xe qua app hoặc vẫy xe trực tiếp trên đường. Mỗi xe taxi được cung cấp một máy thanh toán cầm tay. Trong tương lai, khách hàng còn có thể thanh toán thông qua ví điện tử, bên cạnh việc trả tiền mặt hay quẹt thẻ ngân hàng như hiện nay.

Xanh SM sử dụng các dòng xe ô tô điện do VinFast sản xuất trong nước, gồm các dòng xe VF e34, VF 8 và sắp tới là VF 5 Plus. Xe taxi điện của Xanh SM có màu xanh cyan khá hiếm gặp để phân biệt với các hãng xe khác.

Hồi tháng 3, giám đốc Xanh SM cho biết công ty không chỉ triển khai dịch vụ xe taxi của riêng mình mà còn cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện với các hãng dịch vụ vận chuyển, taxi, xe ôm công nghệ khác. Vài tuần trước, họ đã ký thỏa thuận hợp tác cùng Be Group và công ty Đồng Thúy (đơn vị sở hữu thương hiệu Lado taxi) để thuê mua xe với số lượng lớn.

Xanh SM ước tính sẽ có tổng cộng khoảng 10.000 ô tô điện và 100.000 xe máy điện được đưa vào sử dụng - tất cả đều do VinFast, chi nhánh ô tô của tập đoàn Vingroup, sản xuất.

Giới chuyên gia nhận định, việc đem lại trải nghiệm cho người dùng thông qua hình thức taxi điện có thể xem là một hình thức tiếp thị giúp VinFast tiếp cận đông đảo khách hàng tiềm năng. Nếu hoạt động tốt, chúng sẽ tạo hiệu ứng tích cực khuyến khích các hãng xe khác thay đổi đội xe của mình. Nhưng ngược lại, nếu chất lượng xe điện chạy dịch vụ có vấn đề, đặc biệt khi taxi là phương tiện có tần suất sử dụng rất cao, thì hãng xe Việt có thể gặp phải những ảnh hưởng xấu.

Với chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, các dòng xe ô tô điện đang ngày càng trở nên hấp dẫn hơn do lợi thế được miễn 100% lệ phí trước bạ.

Nhiều người tiêu dùng cũng đã bắt đầu quan tâm hơn tới việc giảm thiểu tác động môi trường của mình bằng cách lựa chọn các phương tiện di chuyển ít phát thải carbon.