Có năm người Việt trong tổng số 300 người vào danh sách Forbes 30 Under 30 Asia 2023 được công bố mới đây.

Danh sách Forbes 30 Under 30 Asia gồm 10 hạng mục, mỗi hạng mục có 30 người được vinh danh, gồm những doanh nhân, nhà lãnh đạo và người tiên phong dưới 30 tuổi ở vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các hạng mục bao gồm: Giải trí & Thể thao; Tài chính & Vốn mạo hiểm; Công nghệ cho doanh nghiệp; Truyền thông, Tiếp thị & Quảng cáo; Công nghiệp, Sản xuất & Năng lượng; Tác động xã hội; Công nghệ tiêu dùng; Nghệ thuật; Bán lẻ & Thương mại điện tử; Chăm sóc sức khỏe & Khoa học.

Dưới đây là 5 người Việt có tên trong danh sách của năm 2023:

Valerie Vân Vũ
29 tuổi | Nhà sáng lập quỹ đầu tư Ansible Ventures
Hạng mục: Tài chính và Vốn mạo hiểm

Valeria Vân Vũ
Valeria Vu - Ansible

Năm 2022, Vũ thành lập Ansible Ventures để đầu tư vào các startup Việt chưa được chú ý nhiều, đồng thời giúp họ tiếp cận các nhà đầu tư quốc tế.

Quỹ Ansible, có trụ sở ở TPHCM, đã huy động được 8 triệu USD trong vòng gọi vốn đầu tiên vào tháng 11/2022 khi hợp tác với Alto Partners, một quỹ đầu tư tập trung vào giai đoạn tiền hạt giống và hạt giống.

Ansible đã đầu tư vào thương hiệu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe Zitore và công ty fintech Cashgrow.

Trước đây, từ năm 2020-2022, Vũ từng là giám đốc đầu tư tại thị trường Việt Nam của Venturra Capital, dẫn dắt hàng chục khoản đầu tư. Cô cũng dẫn dắt kênh podcast Forward Vietnam, chuyên thảo luận về vấn đề tài chính, công nghệ, khởi nghiệp và tiền điện tử.

Nguyễn Thị Thu Hà
28 tuổi | Đồng sáng lập công ty edtech MindX
Hạng mục: Công nghệ tiêu dùng

Nguyễn Thị Thu Hà - Mindx
Ha Nguyen - MindX

Hà Nguyễn là người đồng sáng lập và giám đốc vận hành của công ty khởi nghiệp edtech MindX có trụ sở ở Hà Nội, cung cấp các kỹ năng liên quan đến lập trình và công nghệ cho học sinh, sinh viên, và người đi làm. Từ một lớp học rộng 20m2 vuông ở đường Trần Đại Nghĩa, Hà Nội năm 2015, đến nay MindX đã có hơn 30 cơ sở đào tạo trên toàn quốc. Công ty đã mở rộng các dịch vụ kết nối tài năng công nghệ Việt Nam với nhà tuyển dụng trên toàn thế giới.

Gần đây MindX huy động được 15 triệu USD trong vòng gọi vốn series B do Kaizenvest dẫn đầu để phát triển nền tảng đào tạo trực tuyến và tiếp cận thị trường ở các thành phố nhỏ hơn cũng như vùng nông thôn của Việt Nam.

Hoàng Võ Thái Sơn
29 tuổi | Đồng sáng lập chuỗi bán lẻ The New Playground
Hạng mục: Bán lẻ và Thương mại điện tử

Hoàng Võ Thái Sơn
Thai Son - The New Playground

The New Playground là một trung tâm thương mại bán lẻ thời trang đường phố của các nhà thiết kế Việt Nam. Nằm ở TPHCM, trung tâm nay nhắm đến người tiêu dùng trẻ, thích sử dụng Instagram và quan tâm đến thời trang “cường điệu” (Hype). Có đến 71 thương hiệu tại The New Playground, bao gồm các nhãn hiệu cây nhà là vườn như Play Dirty và đồ phụ kiện thủ công Helios.

Sơn Hoàng là cựu sinh viên chuyên ngành kinh doanh và marketing. Anh cũng điều hành hai doanh nghiệp thời trang khác là New District, một “chợ phiên” thiết kế và không gian sáng tạo trẻ OBJoff, cũng ở TPHCM với các quán cà phê, quầy bán lẻ và không gian cho các nghệ sĩ trẻ giới thiệu tác phẩm và tổ chức hội thảo, sự kiện.

Duy Trần
23 tuổi | Nhà sáng lập thương hiệu thời trang Fanci Club
Hạng mục: Nghệ thuật (Nghệ thuật & Phong cách, Thực phẩm & Đồ uống)

Duy Tran
Duy Tran - Fanci Club

Nhà thiết kế Duy Trần ra mắt nhãn hiệu thời trang Fanci Club vào năm 2018, ngay sau khi bỏ dở đại học. Những thiết kế váy và áo ngực của anh đã được mặc bởi các ngôi sao nổi tiếng như ca sĩ Jisoo của Blackpink, nghệ sĩ nhạc pop Doja Ca, và siêu mẫu Bella Hadid.

Duy Trần từng là một chủ cửa hàng bán đồ secondhand, trước khi sáng lập thương hiệu của riêng mình. Anh thần tượng và lấy cảm hứng từ các nhà thiết kế lớn như John Galliano hay Christian Dior.

Trần Hải Anh
29 tuổi | Tác giả sách truyện bằng tranh
Hạng mục: Truyền thông, marketing & quảng cáo

Trần Hải Anh - Sống
Trần Hải Anh - Sống

Trần Hải Anh sống tại TPHCM, đồng tác giả của cuốn truyện tranh “Sống” kể lại 7 năm thanh xuân sống trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ của mẹ chị - đạo diễn Việt Linh. Tác giả làm nổi bật những băn khoăn về nguồn gốc thân phận của mình, người bị "mắc kẹt" giữa hai quốc gia và hai nền văn hóa.

Hải Anh lớn lên ở Pháp và tốt nghiệp trường cao học nghiên cứu điện ảnh ESEC ở Paris. Chị là đồng tác giả của cuốn truyện được viết bằng tiếng Pháp với người bạn thân là nghệ sĩ Pauline Guitton. Bản dịch tiếng Việt của cuốn truyện sắp được ra mắt.


Danh sách Forbes 30 Under 30 do tạp chí Forbes và một số ấn bản khu vực của tạp chí này phát hành hằng năm. Quy trình đề cử Forbes 30 Under 30 được công khai và mọi người có thể tự đề cử mình hoặc người khác.

Châu Á và Châu Âu có 10 danh mục với tổng số 300 người mỗi danh mục, trong khi Châu Phi có một danh sách duy nhất gồm 30 người.