4 startup của Việt Nam vừa được đưa vào danh sách do Forbes công bố lần đầu gồm: Hoozing, Logivan, Lozi và Med247.

Danh sách Forbes Asia 100 to Watch được Tạp chí Forbes lựa chọn từ các công ty nhỏ và startup đáng chú ý trong khu vực châu Á-Thái Bình Dường. Đây là năm đầu tiên danh sách này được công bố.

Trong số 17 quốc gia và vùng lãnh thổ có đại diện, Ấn Độ đóng góp 22 cái tên còn Singapore - 19. HongKong và Indonesia đóng góp lần lượt 10 và 8.

Dù có nhiều công ty khởi nghiệp phát triển nhưng Trung Quốc đại lục chỉ có 4 đại diện trong danh sách này. Nguyên nhân là bởi các ứng viên vượt quá yêu cầu tối đa về doanh thu hoặc nguồn vốn huy động được theo yêu cầu của tạp chí.

Các điều kiện để lọt vào danh sách gồm: Có trụ sở chính tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương; được thành lập ít nhất một năm, do tư nhân sở hữu; hoạt động vì lợi nhuận; có doanh thu hằng năm gần nhất hoặc tổng vốn huy động không quá 20 triệu USD tính đến ngày 1/8.

Sau khi vượt qua các tiêu chí này, Forbes sẽ tiếp tục đánh giá các công ty qua các chỉ số như tác động tích cực đến khu vực hoặc ngành, tốc độ tăng trưởng doanh thu, khả năng thu hút vốn đầu tư, mô hình kinh doanh, tiềm năng thị trường và một câu chuyện thuyết phục đủ hấp dẫn.

Dưới đây là chân dung 4 công ty của Việt Nam trong danh sách Forbes Asia 100 to Watch:

Hoozing
Lĩnh vực: Tài chính
Năm thành lập: 2015
CEO: Hải Lê

Đội ngũ phát triển của Hoozing.
Đội ngũ phát triển của Hoozing. Ảnh: INT

Hoozing là một startup trong lĩnh vực bất động sản, cho phép người dùng sử dụng các công cụ để tính giá và thanh toán online để tăng tốc độ bán và cho thuê. Dù đại dịch xảy ra nhưng Hoozing vẫn đạt doanh thu khoảng 1,1 triệu USD trong năm 2020. Công ty dự kiến có lãi vào cuối năm nay với doanh thu 2 triệu USD.

Logivan
Lĩnh vực: Logistics và vận tải
Năm thành lập: 2017
CEO: Linh Pham
Nhà đầu tư đáng chú ý: Insignia Ventures Partners, K3 Ventures

Linh Phạm - Nhà sáng lập của Logivan
Linh Phạm - Nhà sáng lập của Logivan. Ảnh: INT

Logivan là nền tảng cung cấp dịch vụ kết nối chủ hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hoá liên tỉnh, vận chuyển Bắc Nam với các đối tác vận tải di chuyển chiều về trống sau một chuyến giao hàng trước đó. Startup này có hơn 60.000 tài xế đang làm việc với nhiều khách hàng, bao gồm Coca-Cola, Olam và Wilmar. Logivan đã huy động được 8 triệu USD từ một số nhà đầu tư như Insignia Ventures Partners và K3 Ventures.

Lozi
Lĩnh vực: Logistics và vận tải
Năm thành lập: 2017
CEO: Trung Nguyễn
Nhà đầu tư đáng chú ý: Daal Ventures

Loship đang đối đấu với nhiều ông lớn trong lĩnh vực logistic.
Loship đang cạnh tranh với nhiều ông lớn trong lĩnh vực logistic. Nguồn: Loship

Phát triển từ Lozi, Loship đang trở thành đối thủ của nhiều ông lớn như GoTo hay Grab với mục tiêu: giao bất cứ thứ gì, từ đồ ăn đến nguyên liệu, thực phẩm và hành khách – trong một giờ. Loship đã có mặt ở hầu khắp các thành phố lớn của Việt Nam. Startup này mới huy động được 16 triệu USD để mở rộng dịch vụ.

Med247
Lĩnh vực: Công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe
Năm thành lập: 2019
CEO: Tuấn Trương
Nhà đầu tư đáng chú ý: KK Fund

Med247 cung cấp dịch vụ 24/7 qua VideoCall và Chat. Nguồn: Med247

Med247 cung cấp cung cấp cho khách hàng hệ thống phòng khám đa khoa chất lượng cho đến dịch vụ khám tư vấn từ xa với ứng dụng video call và chat. Công ty đã huy động được 1 triệu USD để mở rộng quy mô thông qua quan hệ đối tác.