Thông tin này được đưa ra trong báo cáo e-Conomy SEA 2021 do Google, Temasek và Bain & Company thực hiện và công bố hôm 10/11.

Phiên bản thứ 6 của báo cáo này chỉ ra rằng, người tiêu dùng Việt Nam đang dần đón nhận một nếp sống mới khi tính đến nửa đầu năm 2021 có tới 8 triệu người mới mua sắm trên môi trường internet, kể từ khi đại dịch bắt đầu. 55% trong số họ đến từ các khu vực không thuộc cấp thành thị.

Lượng người tiêu dùng trên môi trường internet sẽ còn tiếp tục duy trì ở mức cao khi 97% số người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng dịch vụ và 99% có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai.

Những người sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số từ trước đại dịch đã sử dụng thêm trung bình 4 dịch vụ kể từ khi đại dịch xảy ra và mức độ hài lòng khi dùng các dịch vụ mới là 83%.

Dự báo về sự tăng trưởng của nền kinh tế Internet Việt Nam.
Dự báo về sự tăng trưởng của nền kinh tế Internet Việt Nam.

Tổng giá trị hàng hoá (GMV) của nền kinh tế internet Việt Nam năm nay dự kiến đạt 21 tỷ USD, tăng 31% so với năm trước. Về cơ bản, kết quả này là nhờ vào sức tăng trưởng 53% của ngành thương mại điện tử, bất chấp việc thị trường du lịch trực tuyến bị thu hẹp do các quy định hạn chế di chuyển. Dự kiến vào năm 2025, toàn bộ nền kinh tế Internet sẽ đạt giá trị 57 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) đạt 29% và sẽ đạt ngưỡng 220 tỷ USD vào năm 2030.

Do ảnh hưởng của đại dịch, 30% các đơn vị bán hàng trên nền tảng trực tuyến cho biết họ sẽ không thể vượt qua nếu không có các nền tảng kỹ thuật số. Trong đó, 99% các đơn vị bán hàng trực tuyến chấp nhận hình thức thanh toán trực tuyến và 72% đang áp dụng các giải pháp cho vay trực tuyến.

Nhiều người bán hàng thu hút khách hàng bằng các công cụ quảng cáo, marketing trực tuyến và 72% dự kiến sẽ tăng mức sử dụng các công cụ tiếp thị này trong 5 năm tới.

Lượng tiền đầu tư vào Việt Nam tăng vọt trong nửa đầu năm 2021.
Lượng tiền đầu tư vào Việt Nam tăng vọt trong nửa đầu năm 2021.

Sức hấp dẫn của một thị trường 100 triệu dân đã khiến cho hoạt động đầu tư vào Việt Nam tăng vọt trong nửa đầu năm 2021, vượt các khoản đầu tư cả năm của những năm gần đây. Trong đó,vốn đầu tư vào các dịch vụ kỹ thuật số như thương mại điện tử, công nghệ tài chính, công nghệ y tế và công nghệ giáo dục trong đại dịch COVID-19 tăng trưởng mạnh.

Báo cáo ước tính, trong nửa đầu năm 2021, tổng số thương vụ sáp nhập và mua bán (M&A) từ nguồn vốn đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư tư nhân và các nhà đầu tư chiến lược ở Việt Nam là 89, với tổng số tiền là 1,368 tỷ USD.

Báo cáo dự đoán, Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đang bước vào 'Thập kỷ Kỹ thuật số'. Khu vực này hiện có hơn 440 triệu người dùng Internet và quan trọng là 350 triệu trong số đó là người tiêu dùng kỹ thuật số, tức là người dùng Internet đã sử dụng ít nhất một dịch vụ trực tuyến.