Chiều 20/5, tại Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội, ban tổ chức chương trình "Ngày Khoa học và Hạt nhân Việt Nam” đã trao giải cho các thí sinh đạt thành tích xuất sắc nhất trong cuộc thi mang tên “Giáo dục hạt nhân ở Nga”.

Ba học sinh đạt được giải thưởng cao nhất của cuộc thi đều đến từ trường THPT Lạng Giang 1 (Bắc Giang). Đó là các em Trần Mạnh Hùng – giải Nhất, Nguyễn Văn Giang – giải Nhì và Trần Anh Dũng – giải Ba.


3 học sinh đạt giải cao nhất cuộc thi "Giáo dục hạt nhân ở Nga" tại Việt Nam. Em Trần Mạnh Hùng (áo xanh, ngoài cùng bên trái) đạt giải Nhất, em Trần Anh Dũng (đứng giữa) giải Ba và em Nguyễn Văn Giang (ngoài cùng bên phải) giải Nhì.

Năm nay là năm thứ 4 cuộc thi “Giáo dục hạt nhân ở Nga” được tổ chức tại Việt Nam. Mục đích của cuộc thi này là phổ biến kiến thức về vật lý hạt nhân và cơ hội được đào tạo theo chuyên ngành năng lượng nguyên tử tại các trường Đại học tại Liên bang Nga. Với kiến thức trọng tâm là môn Vật lý, môn khoa học cơ bản cho ngành kỹ sư nói chung và kỹ sư năng lượng hạt nhân nói riêng, cuộc thi có giao diện tương tác trực tuyến trên trang web www.globalatom.ru.


Các thầy giáo trường THPT Lạng Giang 1 (Bắc Giang) nhần giấy khen từ Ban tổ chức cuộc thi.

Đối tượng dự thi là học sinh PTTH trở lên, là công dân của nước CHXHCN Việt Nam, có nguyện vọng được theo học tại các trường đại học Nga theo chương trình đặc biệt 14.05.02 - “Nhà máy điện hạt nhân: Thiết kế, vận hành và bảo dưỡng kỹ thuật”. Đặc biệt, những thí sinh đạt giải cao nhất trong cuộc thi Olympic “Giáo dục hạt nhân ở Nga” sẽ có cơ hội được đào tạo theo chương trình này.


ÔngAndrey Stankevich, đại diện của ROSATOM tại Việt Nam giới thiệu về cuộc thi Olympic "Giáo dục hạt nhân ở Nga".

Sau khi có kết quả, Ban tổ chức cuộc thi gửi kết quả tới Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ đó, các cơ quan này sẽ tổ chức thêm chương trình định hướng du học và nghề nghiệp cho các em học sinh có định hướng du học và theo đuổi lĩnh vực năng lượng hạt nhân.


ÔngVladimir Kondakov giới thiệu về ngành học hạt nhân trong các trường ĐH ở Nga.

Cuộc thi Olympic Vật lý không chỉ được tổ chức tại Việt Nam mà còn nhiều nước khác trên thế giới như Bangladesh, Ai Cập và Nam Phi. Dự kiến trong năm tới, cuộc thi sẽ mở rộng quy mô tại Thổ Nhĩ Kỳ và Belarus.