Bị tịch thu từ những vụ buôn bán trái phép, sau thời gian chăm sóc 16 con tê tê Java đã hoàn toàn bình phục, đủ điều kiện trở lại tự nhiên.


Chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê (CPCP) cho biết, 16 con tê tê được cơ quan quản lý bảo vệ rừng các tỉnh Nghệ An, Hà Nam, Thanh Hoá tịch thu từ nhiều vụ buôn bán trái phép cuối năm 2015 trong tình trạng kiệt sức và bị thương. Sau thời gian điều trị và chăm sóc, chúng đã hoàn toàn bình phục và đủ điều kiện để trở lại môi trường tự nhiên.

16-con-te-te-duoc-tai-tha-ve-tu-nhien

Con tê tê chạy thẳng vào rừng sau khi được thả. Ảnh: CPCP.

Theo ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã (SVW), đơn vị quản lý của CPCP, số lượng tê tê ngày càng suy giảm nghiêm trọng ngoài tự nhiên do nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép và mất môi trường sống. "Bằng nỗ lực tái thả tê tê, chúng tôi hy vọng quần thể này sẽ được phục hồi", ông Thái nói.

Tê tê là loài động vật hoang dã bị tiêu thụ và buôn bán nhiều nhất thế giới. Việt Nam hiện có hai loài là Java và tê tê vàng. Cả hai loài đều được xếp vào danh sách cực kỳ nguy cấp, có nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên và được pháp luật ưu tiên bảo vệ.Trong vòng 8 tháng trở lại đây, SVW đã tái thả 75 cá thể Java về tự nhiên.