106 cá nhân và nhóm thanh, thiếu niên vừa được trao giải nhờ những sáng tạo trong 5 lĩnh vực: Đồ dùng học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biển đổi khí hậu bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Tối 23/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ tổng kết, trao giải thưởng cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc 2018.

Đây là lần thứ 14 cuộc thi được tổ chức với mục đích khơi dậy tiềm năng sáng tạo khoa học kỹ thuật trong đời sống, học tập và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên nhi đồng trong toàn quốc. Đồng thời, cuộc thi cũng "giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện sáng tạo, xây dựng ước mơ, giúp các em trở thành các nhà sáng chế trong tương lai", theo GS-TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Đối tượng tham dự cuộc thi là các em học sinh trong toàn quốc từ 6-19 tuổi, đặc biệt cuộc thi khuyến khích các em nhỏ tuổi, các em ở vùng núi, biên giới hải đảo và dân tộc ít người,

Ông Phan Xuân Dũng (trái) - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và GS-TSKH Đặng Vũ Minh (phải) - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao giải cho 5 cá nhân/ tập thể đoạt giải nhất. Ảnh: Đoàn Dung

Tham dự cuộc thi năm nay có 725 công trình, giải pháp thuộc 5 lĩnh vực: Đồ dùng học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biển đổi khí hậu bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc trao giải cho các cá nhân/ tập thể đoạt giải nhì. Ảnh: Đoàn Dung

Ban tổ chức đã chấm, lựa chọn trao thưởng cho 106 công trình xuất sắc nhất gồm 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 30 giải Ba và 60 giải Khuyến khích.

Trong đó, giải Đặc biệt được trao cho em Diệp Gia Đăng, học sinh Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ với giải pháp "Robot tái mô phỏng hóa hành động".

Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, trao giải Đặc biệt cho em Diệp Gia Đăng. Ảnh: Đoàn Dung

Theo em Diệp Gia Đăng, robot tái mô phỏng hóa hành động như một bản sao của con người, độ trễ lệnh rất thấp (20 phần nghìn giây), linh động và chính xác rất cao kết hợp với việc điều khiển của con người, cho phép thực hiện nhiều công việc thay thế trong điều kiện tự nhiên.

Ngoài ra, robot này còn có khả năng ghi nhớ những thao tác đã mô phỏng, giúp tạo nhanh chóng một chu kì hoạt động mới, tiết kiệm thời gian lập trình, giao tiếp qua dữ liệu đã lưu.

Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức đã phát động cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 15 năm 2019.