Từ học kỳ hè năm học 2022-2023, sinh viên có thể tham gia các khóa học kéo dài từ 3-15 tuần tại các trường đại học khác trong hệ thống và được công nhận tín chỉ lẫn nhau.

Đại diện 10 trường đại học khối kinh tế ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và đảm bảo chất lượng giáo dục. | Ảnh: VNN
Đại diện 10 trường đại học khối kinh tế ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và đảm bảo chất lượng giáo dục. | Ảnh: Vietnamnet

Thỏa thuận này được ký kết giữa 10 trường đại học kinh tế vào cuối tháng 10 vừa qua, bao gồm các trường:
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội).
  • Trường Đại học Ngoại thương
  • Trường Đại học Thương mại
  • Học viện Ngân hàng
  • Học viện Tài chính
  • Học viện Chính sách và Phát triển
  • Trường Đại học Kinh tế (Đại học Huế)
  • Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng)
  • Trường Đại học Kinh tế TP.HCM
Theo biên bản thỏa thuận, các trường sẽ tổ chức các khóa học cho phép trao đổi sinh viên, học viên với nhauvà đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học cùng nhiều hoạt động khác trong vòng 5 năm tới.

Cụ thể, đối với chương trình trao đổi sinh viên, học viên, các trường sẽ lần lượt mở những khóa học dài hạn trong chương trình đào tạo của mình (kéo dài 1 học kỳ, tương ứng khoảng 15 tuần) cho phép người học của các trường đối tác được học tập/ thực tập/nghiên cứu khoa học cùng người học và giảng viên của trường tiếp nhận.

Sinh viên trao đổi được đăng ký tối đa 25 tín chỉ, tuy nhiên sẽ đóng học phí theo số tín chỉ được công nhận/được miễn tại trường cử đi, không phải đóng học phí cho trường tiếp nhận đào tạo. Chi phí ăn ở, đi lại và tham gia các hoạt động (ngoài học phí) do người học tự chi trả.

Số lượng và điều kiện đầu vào (bao gồm kết quả học tập, điều kiện ngoại ngữ…) của học viên tham gia chương trình trao đổi cho từng năm học sẽ được trường tiếp nhận công bố ít nhất 1 kỳ trước khi năm học bắt đầu. Trường tiếp nhận ra quyết định tiếp nhận người học và biên chế vào các lớp phù hợp. Các trường cử đi lập danh sách người học đủ điều kiện, gửi cho trường tiếp nhận trước khóa trao đổi chậm nhất 2 tuần trước khi học kỳ bắt đầu.

Để thực hiện thỏa thuận này, các trường đang tiến hành rà soát lại toàn bộ kế hoạch đào tạo sao cho phù hợp với kế hoạch đào tạo của những trường khác.

Các khóa ngắn hạn (tương ứng từ 3 đến 8 tuần) được tổ chức chung cho tất cả sinh viên các trường tham gia vào thời gian hè. Học viên được đăng ký tối đa 12 tín chỉ. Nội dung các khóa học sẽ được các trường đăng cai tổ chức chương trình công bố. Các trường có thể mời giảng viên đến từ các trường thành viên tham gia giảng dạy trong những khóa này.

Kết thúc các khóa trao đổi, trường tiếp nhận có trách nhiệm cấp bảng điểm, xác nhận hoàn thành chương trình cho người học.

Trường cử đi có trách nhiệm công nhận và chuyển đổi kết quả học tập của các học phần đã học theo quy định của người học (bao gồm học phần bắt buộc, tự chọn, tự chọn tự do tương ứng với chương trình đào tạo cử nhân hoặc thạc sĩ), hoặc tính điểm rèn luyện khi người học tham gia các hoạt động ngoại khóa, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người học trong thời gian trao đổi về học bổng hỗ trợ học tập (nếu có), sinh hoạt đoàn viên...

Các khóa trao đổi sinh viên, học viên đầu tiên dự kiến được mở từ học kỳ hè năm học 2022-2023 tại Trường ĐH Kinh tế TPHCM. Các chương trình tiếp theo sẽ được tổ chức luân phiên tại các trường (theo đăng ký tự nguyện của các trường).

Đối với hoạt động nghiên cứu khoa học, các trường luân phiên chủ trì và phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc tế dành cho giảng viên trẻ hoặc sinh viên. Đồng thời, các trường có trách nhiệm chia sẻ dữ liệu và thông tin phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học và tư vấn…

Ngoài ra, các trường cùng chia sẻ bài giảng điện tử, các khóa học trực tuyến dùng chung; chia sẻ dữ liệu thư viện điện tử dùng chung; chia sẻ kinh nghiệm về công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; công tác sinh viên, công tác hợp tác quốc tế và các hoạt động khác.

Cơ hội liên kết và trải nghiệm

Phát biểu tại lễ ký kết, GS.TS Phạm Hồng Chương (Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, thỏa thuận này đánh dấu mốc đặc biệt, mở ra cơ hội hợp tác hiệu quả hơn, thực chất hơn giữa các trường đại học.

"Sự liên kết này giúp cho sinh viên các trường đại học ở Hà Nội có cơ hội học tập ở Đà Nẵng, TPHCM và ngược lại. Quá trình hợp tác cho phép thực hiện nghiên cứu liên vùng, liên ngành, chắc chắn sẽ tạo ra tiếng nói mạnh mẽ hơn của các trường đại học khối kinh tế đối với xã hội", GS Chương nhấn mạnh.

Trong khi đó, PGS.TS Lê Trung Thành (Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng từ trước tới nay, các trường đại học ở Việt Nam đã thực hiện trao đổi sinh viên với nhiều trường quốc tế, tuy nhiên việc trao đổi sinh viên giữa các trường trong nước với nhau lại chưa nhiều.

Ông cho rằng, những chương trình trao đổi như vậy sẽ tạo cho học viên nhiều trải nghiệm ý nghĩa.

"Thứ nhất là được trải nghiệm những môi trường học tập, những thế mạnh về kiến thức, chuyên môn khác nhau của mỗi trường. Thứ hai là trải nghiệm về cuộc sống, môi trường văn hóa, những điều thú vị mà tuổi trẻ nên được trải nghiệm.

Sau khi ra trường, các bạn có thể sẽ làm việc trong một môi trường kinh doanh có mạng lưới ở khắp đất nước. Những am hiểu về văn hóa, những trải nghiệm về cuộc sống từ thời sinh viên sẽ giúp ích rất nhiều và đôi khi, thành công đến từ những trải nghiệm nhỏ như vậy", PGS Thành phân tích.

Trước đó, vào tháng 7/2022, ba trường đại học kỹ thuật lớn nhất nước là Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng (ĐH Đà Nẵng) cũng đã ký kết thỏa thuận các nội dung tương tự.