Ngày 27/11, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức trao giải thưởng KH&CN Quả cầu vàng cho 10 tài năng trẻ trong năm lĩnh vực: công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa; công nghệ y - dược; công nghệ sinh học; công nghệ môi trường và công nghệ vật liệu mới.

Sau gần bốn tháng phát động đến 203 đơn vị đầu mối trong và ngoài nước, Ban tổ chức đã nhận được 37 hồ sơ đề cử. Sau hai phiên họp thẩm định, Hội đồng Giải thưởng đã chọn ra 10 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc, có bằng sáng chế và công trình nghiên cứu có tính ứng dụng thực tế cao để trao giải. Trong đó, lĩnh vực có nhiều người đoạt giải nhất là công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa (3 giải); tiếp theo là công nghệ y - dược, công nghệ môi trường, công nghệ vật liệu mới - mỗi lĩnh vực đều có 2 giải; và công nghệ sinh học (1 giải).

10 gương mặt tài năng trẻ nhận giải thưởng KH&CN Quả cầu vàng năm 2022. Nguồn: Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ
10 gương mặt tài năng trẻ nhận giải thưởng KH&CN Quả cầu vàng năm 2022. Nguồn: Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ

Phát biểu tại lễ trao giải, anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam - cho biết, dù số lượng hồ sơ đề cử giảm gần một nửa so với năm ngoái (66 hồ sơ), quy trình xét chọn vẫn diễn ra hết sức chặt chẽ: “Công tác triển khai và đánh giá giải thưởng ngày càng khoa học, đảm bảo tính khách quan, công bằng cho từng ứng viên và lĩnh vực được xét thưởng. Tiêu chí đánh giá được lượng hóa một cách cụ thể, vừa hướng theo chuẩn quốc tế về công bố khoa học, vừa bám sát thực tiễn KH&CN của Việt Nam, đồng thời đánh giá toàn diện người làm khoa học về cả thành tích khoa học và về những đóng góp cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực và tinh thần cống hiến cho cộng đồng”, cho biết.

Mỗi cá nhân đoạt giải được nhận huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”, cúp Quả cầu vàng, giấy chứng nhận giải thưởng và tiền thưởng 20 triệu đồng.

20 nữ sinh tiêu biểu nhận giải thưởng Nữ sinh KH&CN Việt Nam năm 2022. Nguồn: Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ
Các nữ sinh tiêu biểu nhận giải thưởng Nữ sinh KH&CN Việt Nam năm 2022. Nguồn: Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ

Cũng trong buổi lễ, Trung ương Đoàn đã trao giải thưởng Nữ sinh KH&CN Việt Nam năm 2022 cho 20 nữ sinh xuất sắc nhất. Các nữ sinh đoạt giải thưởng đều có thành tích học tập xuất sắc (điểm trung bình học tập từ 3,5/4 trở lên); nhiều sinh viên có bài báo đăng trên tạp chí, hội thảo uy tín trong nước và quốc tế; tham gia đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, cấp bộ; đoạt giải cao trong các quốc thi khởi nghiệp, cuộc thi lập trình trong nước và quốc tế; nhận được các học bổng, chương trình trao đổi học tập trong và ngoài nước; tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Mỗi nữ sinh đoạt giải được tặng bằng khen, biểu trưng giải thưởng và tiền thưởng 5 triệu đồng.

Giải thưởng KH&CN Quả cầu vàng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Bộ KH&CN tổ chức thường niên kể từ năm 2003. Giải thưởng xét chọn 10 tài năng trẻ (không quá 35 tuổi) đang học tập, nghiên cứu trong và ngoài nước ở năm lĩnh vực như đã nêu ở trên.

10 tài năng trẻ đoạt giải thưởng KH&CN Quả cầu vàng năm 2022

1. TS Lương Văn Thiện (1992), giảng viên Khoa Công nghệ Thông tin, Trưởng nhóm nghiên cứu AloT Lab, Trường ĐH Phenikaa.

2. TS Lê Thanh Long (1988), ​giảng viên Khoa Cơ khí, Trường ĐH Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM.

3. TS Lê Phạm Tuyên (1990), Trưởng nhóm nghiên cứu giải thuật, Phòng nghiên cứu và phát triển, Công ty AgileSoDA, Hàn Quốc.

4. TS Trần Ngọc Đăng(1988), Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ dự án và đổi mới sáng tạo, Trường ĐH Y Dược TPHCM.

5. TS Phan Lê Minh Tú (1989), Phó Trưởng bộ môn Y học Chức năng - Xét nghiệm y học, Khoa Y - Dược, ĐH Đà Nẵng.

6. TS Chu Đức Hà (1988), giảng viên Khoa Công nghệ nông nghiệp, Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội.

7. TS Trương Lâm Sơn Hải (1987), giảng viên Khoa Hóa học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TPHCM.

8. TS Nguyễn Duy Đạt(1988), giảng viên Khoa Công nghệ hóa học và thực phẩm, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM.

9. TS Lê Thị Phương(1988), nghiên cứu viên Viện Khoa học - Vật liệu ứng dụng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.

10. TS Trần Thị Như Hoa(1989), giảng viên Khoa Khoa học và Công nghệ Vật liệu, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM.